ไม่พบผลการค้นหา
ผลการตรวจเลือดยืนยันแล้วว่า ภรรยาของนายกรัฐมนตรีแคนาดาติดโควิด-19 หลังจากกลับจากอังกฤษ ส่วนนายกรัฐมนตรีทรูโดยังไม่มีอาการ แต่ก็กักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ

โซฟี เกรเกอร์ ทรูโด ภรรยาของจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้รับการยืนยันผลเลือดแล้วว่าติดโควิด-19 หลังจากที่เธอมีอาการป่วยเล็กน้อยเมื่อวันที่ 11 มี.ค. หนึ่งสัปดาห์หลังจากเดินทางไปร่วมงาน WE UK Day ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยแพทย์แนะนำให้เธอกักตัวเองขณะรักษาตัวต่อไป

ด้านจัสติน ทรูโด ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการกักตัวเองเช่นกัน ระบุว่า เขายังคง "มีสุขภาพแข็งแรง" ไม่แสดงอาการป่วยแต่อย่างใด ดังนั้น เขาจะยังไม่ตรวจเลือดหาเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ แม้จะมีรายงานระบุว่า ผู้ติดโควิด-19 ก็อาจไม่แสดงอาการใดๆ แต่ทรูโดจะกักตัวเองและทำงานจากบ้านต่อไปอีก 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ แพทย์ที่ตรวจร่างกายทรูโดยืนยันว่า คนที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา "ไม่มีความเสี่ยง" ที่จะติดโรคแต่อย่างใด นักการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว ที่ผ่านมา พบเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือคนใกล้ชิดผู้นำรัฐบาลหลายประเทศได้รับการยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ทั้งในอิหร่านและในยุโรปก็มีนักการเมืองอาวุโสหลายคนที่ติดเชื้อทั้งในฝรั่งเศส อังกฤษ สเปนและอิตาลี ได้แก่

  • อิราจ ฮาริร์จี หัวหน้าทีมต่อสู้ไวรัสโคโรนาของอิหร่านถูกวินิจฉัยว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ก.พ. หลังจากพยายามปกปิดว่าโรคระบาดไม่ร้ายแรง
  • เอสมาอิล นัจจาร์ หัวหน้าองค์กรจัดการวิกฤตของอิหร่านก็ถูกกักตัวหลังจากติดโควิด-19 จากนั้นก็มีนักการเมืองอิหร่านอีก 20 คนที่ติดเชื้อและถูกกักตัว โดยมีอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิตแล้ว
  • แฟรงก์ รีสเตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศสก็ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อในวันที่ 9 มี.ค.ที่ผานมา หลังจากที่เข้าประชุมสภา ซึ่งมีคนติดเชื้อ 5 คน
  • นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษก็เพิ่งได้รับผลเลือดบวกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ซาเบียร์ ออร์เตกา สมิธ เลขาธิการพรรคขวาจัดของสเปนก็ติดเชื้อเช่นกัน

คนสำคัญทางการเมืองที่เสี่ยงติดโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีผู้นำระดับโลกหลายคนที่มีความเสี่ยง อาทิ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พบและจับมือทักทายกับฟาบิโอ ไวน์การ์เตน เลขานุการด้านการสื่อสารของฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลที่รีสอร์ตในมลรัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรูปถ่ายที่ไวน์การ์เตนยืนอยู่ข้างทรัมป์และไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากนั้น ไวน์การ์เตนก็ได้รับผลเลือดบวก

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อ เนื่องจากนาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเพิ่งจะเข้าพบจอห์นสัน ก่อนที่จะได้รับผลการยืนยันว่าติดโควิด-19

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปนก็อยู่ระหว่างการรอผลตรวจเลือด หลังจากที่ไอรีน มอนเตโร รัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีเลติเซียเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้น มอนเตโรก็ได้รับการวินิจฉัยว่าติดโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลทั้งหมดต้องตรวจหาเชื้อ

ทำไมนักการเมืองถึงติดโควิด-19 กันเยอะ?

ฟรองซัวส์ บัลลูซ์ อาจารย์ด้านชีววิทยาเชิงระบบคำนวณของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ว่า เหตุผลที่ทำให้นักการเมืองดูเหมือนจะติดโควิด-19 มากกว่าประชากรทั่วไปอาจเป็นเพราะนักการเมืองต้องปฏิสัมพันธ์กับคนจำนวนมากกว่าคนอื่น และต้องจับมือทักทายคนจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักการเมืองยังเป็นกลุ่มที่มีอายุมาก อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าคนอายุน้อย

อีกเหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะนักการเมืองสามารถเข้าถึงการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วกว่าคนทั่วไป และสามารถตรวจได้ทันทีที่ต้องการ ในขณะที่คนทั่วไปจะต้องรอคิวและจะต้องแสดงอาการก่อนจึงจะได้รับการพิจารณาให้ตรวจเลือด และคนที่มีอาการป่วยลักษณะเดียวกันกับนักการเมือง แต่ไม่มีประวัติการเดินทางก็อาจจะไม่ได้รับการตรวจเช่นกัน


ที่มา : Bloomberg, RT, Yahoo, TIME