ไม่พบผลการค้นหา
'ถาวร' เผยผลประชุมว่าที่ ส.ส. - อดีต ส.ส. ปชป.นอกรอบเกือบ 100 เปอร์เซนต์หนุน ปชป. ร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ย้ำเพื่อความอยู่รอดของชาติ ปัดสืบทอดอำนาจ คสช. เมินคำประกาศ 'อภิสิทธิ์' ค้านหนุน 'ประยุทธ์' ชี้แค่ความเห็นของอดีตหัวหน้าพรรค

นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังนัดประชุมว่าที่ ส.ส. และอดีต ส.ส.นอกรอบว่า ที่ประชุมวันนี้ (5 เม.ย.) เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เห็นตรงกันอยากให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล โดยให้รักษาการกรรมการบริหารพรรคประกาศจุดยืนก่อน วันที่ 9 พ.ค.นี้ ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. เพราะเห็นว่าขณะนี้ใกล้งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจึงไม่ควรดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เพราะเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนให้ความสนใจ สถาบันพระมหากษัตรย์ เป็นสถาบันที่ประชาชนเทิดทูนซึ่งการเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องความอยู่รอดของชาติ ไม่ใช่การมาต่อรองตำแหน่ง แต่ให้ความสำคัญกับนโยบายที่จะนำไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้นการตัดสินใจของว่าที่ ส.ส. และอดีต ส.ส. ที่ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล ประเมินจากความต้องการของประชนในพื้นที่เกือบทุกเขต ที่อยากให้เข้าร่วมรัฐบาล 

ส่วนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเห็นด้วยกับในที่ประชุมวันนี้หรือไม่ ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วยเหตุและผล อย่าเพิ่งคาดการณ์เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจโดยคำนึงถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมยืนยันว่าการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่การสนับสนุนการสืบทอดอำนาจหรือเผด็จการเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน 16 ล้านเสียง จากการลงประชามติ และอย่ามองว่าการเข้าร่วมรัฐบาลเป็นการเสียเปรียบหรือไม่อยู่ที่คนจะคิด และไม่เกี่ยวข้องกับจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคที่ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะนายอภิสิทธิ์ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคไปแล้ว และการประกาศดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค จึงไม่ผูกพันกับพรรค 

ขณะเดียวกันการประชุมวันนี้ มีว่าที่ ส.ส. และอดีตส.ส. เข้าร่วมประชุม กว่า 30 คน โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรับฟังความเห็นด้วย แต่ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง