ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อหากโหวตคว่ำแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 สภา-ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องตอบคำถามประชาชน ด้าน 'พล.อ.ประวิตร' ยืนยันไม่ยื้อแก้ แต่ต้องทำตามคำวินิจฉัยศาล

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน มองว่าคำวินิจฉัยกลางของศาล รธน. ปมสภาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้หรือไม่นั้น ไม่แตกต่างกับคำวินิจฉัยที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทำให้ยังคงเชื่อตามหลักกฎหมายอย่างที่เคยเชื่อ เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่าแต่ละฝ่ายก็คงต้องเดินตามจุดยืนของตัวเองต่อไป ในส่วนของฝ่ายค้านมองว่าเดินหน้าโหวตต่อไปได้ เพราะเรื่องของการทำประชามติก่อนการทำ รธน. ฉบับใหม่ มีความเห็นว่า การทำ รธน. เมื่อมี ส.ส.ร. แล้ว ส.ส.ร. จะเริ่มยกร่าง แต่ ณ วันนี้ที่กำลังค้างสภาอยู่ และต้องโหวตวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ยังไม่ใช่กระบวนการยกร่างฉบับใหม่ เป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมมาตราเดียว เพื่อรองรับการยกร่าง รธน. ฉบับใหม่ เพราะฉะนั้นจึงไม่เข้าข่ายตาม รธน. ม.265 ที่ต้องทำประชามติก่อน

หากในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ไม่สามารถโหวตผ่านในวาระ 3 ได้ สุทิน เชื่อว่าหลังจากนี้ภาระจะตกไปอยู่ที่ประธานสภาว่าจะรับมาทบทวนหรือไม่ ถ้ายังยืนยันตามเดิมก็ต้องโหวตต่อไปได้ เว้นแต่ว่าทางสภาจะเปลี่ยนแปลงวาระอื่น หรือถอนวาระออก หากเป็นเช่นนั้นก็คงต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจนกับสังคม

สำหรับแผนสำรองหากโหวตไม่ได้ สุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นไม่ว่าจะเป็น สภา ,รัฐบาล รวมไปถึงศาล รธน. ก็คงต้องออกมาตอบคำถามสังคม พร้อมเชื่อจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน 


ต้องเดินตามกรอบกฎหมาย

ส่วนข้อเสนอว่าให้ทำประชามติกลางคัน ประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่าควรทำตามกฎหมาย และถ้าทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไข รธน. ต้องเดินตามกรอบ ซึ่งในนั้นก็ไม่ได้มีระบุว่าเมื่อจบวาระสองแล้ว ก่อนขึ้นวาระสามให้ทำประชามติ ซึ่งในรายละเอียดมาเพียงให้ทำ ก่อน และหลังเท่านั้น พร้อมเชื่อหากสุดท้ายกระบวนสะดุด จะทำให้การเคลื่อนไหวนอกสภามีเพิ่มขึ้น

ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะคำถามที่ไม่ชัด สุทิน ก็มองแบบเดียวกัน "คนถามตั้งใจถามไม่ตรงประเด็น หรือตอบไม่ตรงคำถาม" เพราะคำวินิจฉัยต้องยอมรับ ทำให้เข้าใจยากพอสมควร แต่แม้มีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว แนวปฏิบัติต่อจากนี้ คงต้องมีการถกเถียงกันไปอีกนาน แม้สุดท้ายโหวตต่อไม่ได้จะเริ่มทำใหม่ ก็คงต้องถามอีกว่าเอาอำนาจอะไรมาถามประชามติ ทำได้หรือไม่ จะยุ่งยากแน่นอน


‘ประวิตร’ ยันไม่ยื้อแก้ รธน. รับลูกคำวินิจฉัยศาล รธน. 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลางกรณีชี้ขาดอำนาจรัฐสภาในการยกร่าง รธน.ใหม่ ว่า ตนอ่านแล้ว ส่วนจะให้ลูกพรรคโหวตวาระ 3 หรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐพร้อมแก้ รธน. อย่างไรก็ได้ แต่ต้องดูว่าผิด รธน. หรือไม่ ซึ่งจะมีการประชุมพรรคบ่าย ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่จะยื้อแก้ รธน. พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่าจะยื้อได้อย่างไร ยืนยันไม่ได้ยื้อ เมื่อผิดก็ไม่สามารถทำได้ ศาล รธน. บอกไว้ว่าถ้าจะสถาปนา รธน. ทั้งฉบับต้องไปถามประชาชนก่อน ว่าจะแก้ไหม 

ทั้งนี้ มีแนวโน้มจะโหวตวาระ 3 ตกหรือเห็นชอบหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีๆ พร้อมย้ำว่าการแก้ไขรายมาตรา สามารถทำได้ ทำได้เลย เพราะเป็นเรื่องของสภาอยู่แล้ว ส่วนกรณีพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าแก้ไข รธน. เท่านั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่พรรคร่วมของใครของมัน ใครคิดอย่างไรก็ว่าไป จะไปเดินหน้าอย่างไร เพราะตามมาตรา 5 เขาเขียนมาใหม่ ต้องตั้ง ส.ส.ร. แล้วแก้ทั้งฉบับจะไปได้อย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าวาระ 3 จะต้องโหวตตกไปหรือไม่ ตนไม่รู้ และไม่รู้ว่าเป็นทางที่ดีที่สุดหรือไม่ ตนต้องฟังเสียงส.ส.ในที่ประชุมพรรคบ่ายนี้ ก็จะได้คำตอบชัดเจน