ไม่พบผลการค้นหา
ทางการซาอุดีอาระเบียเข้ายึดของเล่นและเสื้อผ้าเด็กที่มีสีรุ้ง ด้วยข้ออ้างว่าของเล่นและเครื่องใช้สีรุ้งจะส่งเสริมพฤติกรรมรักร่วมเพศ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเยาวชนในประเทศ และขัดกันกับศีลธรรมอันดีของประชาชน

สำนักข่าวอัลอัคบารียาของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยภาพวิดีโอของกระทรวงพาณิชย์ ที่เข้ายึดและกำจัดสินค้าต่างๆ ในร้านค้าที่กรุงริยาดของประเทศ ซึ่งหมายรวมถึงกิ๊บหนีบผม ของเล่นปุ่มกด เสื้อยืด และกล่องดินสอที่มีสีรุ้ง

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบียกล่าวถึงข้าวของที่มีสีรุ้งว่า “ขัดแย้งกันกับความเชื่อของอิสลาม และศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการส่งเสริมสีของพวกรักร่วมเพศ เพื่อเล็งเป้ามายังเยาวชนคนรุ่นใหม่” ทั้งนี้ ร้านค้าที่ขายของสีรุ้งจะถูกลงโทษตามกฎหมายของซาอุดีอาระเบียด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ของซาอุดีอาระเบียได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์อีกว่า สิ่งของที่มีสีรุ้งซึ่งถูกทางการยึดมานั้นเป็น “ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์และป้ายที่พูดถึงความเบี่ยงเบน และความขัดแย้งกันกับสามัญสำนึกขั้นพื้นฐาน”

เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางการของกาตาร์ ประเทศเพื่อนบ้านของซาอุดีอาระเบียได้ประกาศว่า ตนจะทำการยึดของเล่นปุ่มกด และของเล่นอื่นๆ ที่มีสีรุ้งจากร้านค้าต่างๆ จากการ “ถือสโลแกนที่ต่อต้านกับคุณค่าของอิสลาม” ก่อนที่ทางการของซาอุดีอาระเบียจะเข้ายึดสินค้าสีรุ้งต่างๆ ในช่วง มิ.ย.ของปีนี้

ปัจจุบันนี้ ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนีเป็นส่วนใหญ่ ยังคงไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ อย่างไรก็ดี การมีความสัมพันธ์ทางเพศนอกการแต่งงาน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ในเพศเดียวกันถือเป็นสิ่งต้องห้ามโดยเด็ดขาดตามกฎหมายของประเทศ

ภายใต้การตีความกฎหมายอิสลามของซาอุดีอาระเบีย การมีเพศสัมพันธ์กันในเพศเดียวกันโดยสมัครใจนั้น จะถูกลงโทษถึงขั้นประหารชีวิต หรือถูกเฆี่ยนตี โดยการลงโทษทั้งหมดขึ้นอยู่กับความรุนแรงของคดี นอกจากนี้ ผู้ชายที่ “มีพฤติกรรมคล้ายผู้หญิง” หรือใส่เสื้อผ้าของผู้หญิง และทำตัวตรงกันข้ามกับเพศกำเนิด และการกระทำใดๆ บนโลกออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อ “ความสงบเรียบร้อย ค่านิยมทางศาสนา ศีลธรรมอันดีของประชาชน และความเป็นส่วนตัว” ล้วนเป็นเรื่องผิดกฎหมายของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ เมื่อช่วง เม.ย.ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียประกาศห้ามฉายภาพยนตร์ Doctor Strange in the Multiverse of Madness หลังจากทางดิสนีย์ปฏิเสธคำขอจากทางการซาอุดีอาระเบียให้ตัดฉากที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวหาว่า “อ้างอิงถึง LGBTQ” รวมถึงคำสั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้ห้ามฉาย Lightyear ที่มีฉากคนเพศเดียวกันจูบกัน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-61813390