ไม่พบผลการค้นหา
อิสราเอลประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งเป็นครั้งที่ห้าในรอบสี่ปี หลังจากรัฐบาลผสมที่ตั้งขึ้นโดย นาฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเพื่อโค่นอำนาจ เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรี มีทีท่าว่าจะไปต่อไปไหว

ในความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอิสราเอลครั้งสำคัญนี้ เบนเนตต์ประกาศว่าตนจะสลับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับ ยาอีร์ ลาปิด ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ภายใต้ข้อตกลงของรัฐบาลพรรคผสมของอิสราเอลชุดปัจจุบัน อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งครั้งใหม่คาดว่าจะจัดขี้นในช่วงปลาย ต.ค.ที่จะถึงนี้

ในทางตรงกันข้าม เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกว่า 12 ปีที่ถูกโค่นลงจากอำนาจไปก่อนหน้านี้ และปัจจุบันกำลังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้ประกาศมอบคำสัญญาว่า ตนจะทำการทวงคืนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกลับมาให้ได้อีกครั้ง

รัฐบาลพรรคผสมชุดปัจจุบันของอิสราเอล เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของพรรคต่างๆ ที่มีอุดมการณ์แตกต่างหลากหลาย เพื่อจุดประสงค์ในการโค่นเนทันยาฮูลงจากอำนาจ อย่างไรก็ดี ความแตกต่างอย่างสุดขั้วของอุดมการณ์ในแต่ละพรรคของพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผลให้รัฐบาลชุดปัจจุบันของอิสราเอลกำลังตกอยู่สภาพร่อแร่

สัญญาณความล้มเหลวของรัฐบาลพรรคผสมเกิดขึ้น เมื่อสมาชิกพรรคยามินา พรรคการเมืองอุดมการณ์ฝ่ายขวาของเบนเนตต์ตัดสินใจถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หลังการลงมติครั้งสำคัญของรัฐสภาอิสราเอล ส่งผลให้รัฐบาลขาดเสียงข้างมากในรัฐสภาอิสราเอลที่มีที่นั่งทั้งสิ้น 120 ที่นั่ง

เบนเนตต์ประกาศว่า การตัดสินใจจัดการเลือกตั้งใหม่เป็น “การตัดสินใจที่ถูกต้อง” เพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของอิสราเอล เนื่องจากการประกาศยุบสภาอิสราเอลจะช่วยขยายเวลากฎหมายชั่วคราว ซึ่งจะทำให้อิสราเอลตกอยู่ในอันตรายหากรัฐสภาจะทำการลงคะแนนโหวตกฎหมายฉบับดังกล่าว

รัฐบาลผสมของเบนเนตต์ส่อแววล่มมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก เนียร์ ออร์บาช สมาชิกพรรคยามินาตัดสินใจลาออกจากพรรค ด้วยเหตุผลว่าเบนเนตต์ล้มเหลวต่อภารกิจหลักของตน “ในการยกระดับจิตวิญญาณ (ของอิสราเอล)” การลาออกดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลเหลือที่นั่งในรัฐสภาเพียงแค่ 59 ที่นั่ง ในขณะที่สมาชิกรัฐสภาที่เหลือขู่ว่าตนพร้อมจะตลบหลังรัฐบาล

การประกาศยุบสภาจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ของเบนเนตต์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) สร้างความประหลาดใจให้แก่คนทั้งประเทศ สำนักข่าว The Times of Israel รายงานข่าวจากแหล่งข้อมูลวงในว่า แม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลเองกลับไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อนเช่นเดียวกันกับสื่อ

การประกาศยุบสภาจะได้รับการลงมติในช่วงสัปดาห์หน้า หากผ่านมติตามที่มีการคาดการณ์เอาไว้ เบนเนตต์จะทำการตั้งลาปิดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนตน เพื่อรอการเลือกตั้งครั้งใหม่ของอิสราเอล ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลจัดตั้งขึ้นโดยอาศัยพรรคร่วมรัฐบาลกว่าแปดพรรค การรวมตัวของพรรคต่างๆ เกิดขึ้นเนื่องจากความพยายามในการขัดขวางเนทันยาฮูในการสืบทอดอำนาจของตนต่อไป

ปัจจุบันนี้ เนทันยาฮูกับกำลังต่อสู้คดีการทุจริตอยู่บนชั้นศาล โดยอดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนก่อนกล่าวว่า การตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็น “ข่าวดีของประชาชนชาวอิสราเอลนับล้านคน” ก่อนย้ำว่า “รัฐบาลชุดนี้กำลังจะกลับบ้านเก่า” พร้อมชี้ว่าตนจะทำการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของสำนักข่าว Israel Channel 12 TV เปิดเผยว่า พรรคของเนทันยาฮูอาจจะชนะการเลือกตั้งครั้งใหม่ในช่วงปลาย ต.ค.ที่จะถึงนี้ ถึงแม้ว่าพรรคของเขาจะขาดเสียงข้างมากในรัฐสภาไปเพียงแค่สองเก้าอี้เท่านั้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-61867006