ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจปี 2561 เศรษฐกิจ - การเมืองไทย จะดีขึ้น ขอเวลา 1 ปีทำงานเต็มที่ ขณะที่นักลงทุนญี่ปุ่น เชื่อมั่นการเมืองไทย พร้อมร่วมลงทุนในอนาคต

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4.3 การส่งออกร้อยละ 13.3 และมีโอกาสทั้งปี ส่งออกจะขยายตัวร้อยละ 10 แม้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจบางอย่าง ยังไม่ประสบความสำเร็จ เช่น ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การช่วยเหลือประชาชนรากหญ้า แต่ปี 2561 จะเป็นปีที่ดีทางเศรษฐกิจ จากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น เป็นโอกาสที่เอกชนจะเพิ่มการลงทุน 

ส่วนเวลาที่เหลืออีกประมาณ 1 ปี จะทำงานเต็มที่ โดยรัฐบาลมีแผนเดินสายโรดโชว์ไปฝั่งยุโรป ฝรั่งเศส รวมถึงประเทศในตะวันออกกลางและเอเชีย เพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้น  

ในวันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังให้การต้อนรับกลุ่มสมาชิกรัฐสภาและภาคเอกชนของญี่ปุ่น สานสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมยืนยัน นักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นประเทศไทยมากขึ้น สังเกตได้จากการมาเยือนช่วงหลังไม่เคยสอบถามเรื่องการเมือง เพียงขอให้ดูแลนักลงทุน เท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย - ญี่ปุ่น นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้การศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาครึ่งปี รวบรวมและสรุปแนวทางการลงทุน ส่วนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่จะเปิดการก่อสร้างวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และจะเร่งดำเนินการให้ถึงจังหวัดหนองคายโดยเร็วที่สุด ขณะที่ในสัปดาห์หน้า จะมีการลงนามสัญญารถไฟทางคู่ 4 เส้นทาง มูลค่านับแสนล้านบาท หลังผ่านมติ ครม. ซึ่งจะเชื่อมโยงทุกภูมิภาคของประเทศ