ไม่พบผลการค้นหา
‘นพพล’ จี้ 'ประยุทธ์' ปรับราคาประกันระดับราคาขายข้าวเปลือกช่วยชาวนา 8 ปีไร้ประสิทธิภาพบริหารจัดการ ซัด 'ระบอบประยุทธ์'ใช้งบมหาศาลแต่น้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซากทุกปี

วันที่ 12 ต.ค. 2565 นพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลสอบตกแก้ปัญหาน้ำ ตลอด 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บริหารจัดการน้ำอย่างไร้ ประสิทธิภาพ และแย่ลงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นน้ำแล้งน้ำล้นมีปัญหาทั้งหมด แม้น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติก็จริงแต่สามารถป้องกันได้ หากมีการบริหาร จัดการที่ดีก็สามารถลดความเสียหายได้ แต่รัฐบาลไม่ทำหรือทำแบบไม่รู้ว่าจะ ทำอะไร ไร้ประสบการณ์ ไม่เคยสรุปบทเรียนที่ผ่านมา ตลอด8 ปีที่ผ่านมาท่วมแล้งซ้ำซากไร้การแก้ปัญหาอย่างมีระบบ

นพพล กล่าวด้วยว่า งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลใช้งบประมาณมหาศาล เพราะรัฐบาลซ่อนงบประมาณเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ไว้ตามกระทรวงทบวงกรม หากคิดเป็นตัวเลขตลอด 8 ปีไม่ต่ำกว่าหลักล้านล้านบาท แต่ไร้ประสิทธิภาพไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย

นพพล กล่าวด้วยว่า ภายใต้ระบอบประยุทธ์ถือเป็นความโชคร้าย ของเกษตรกรไทย ต้องเจอกับน้ำท่วมก็หนักแล้ว แต่ต้องมาพบกับรัฐบาลที่ไม่ให้ความสำคัญกับภาคเกษตรกร พี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุจะได้รับค่าชดเชย ส่วนต่างราคาข้าวค่าชดเชยการเก็บเกี่ยวรายล่ะ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่เป็นส่วนที่ชาวบ้านรออยู่หวังจะมาต่อทุนและดูแลครอบครัว แต่ผิดหวัง แม้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เคยรับปากเกษตรกรทั่วประเทศ ว่าจะจ่ายให้งวดแรก ไม่เกินวันที่ 15 ต.ค.2565 

“น่าเสียใจที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งที่ผ่านมา จุรินทร์กลับไม่นำเรื่องการช่วยเหลือเกษตรกรเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วเกษตรกรจะได้เงินเมื่อไหร่ นอกจากนี้ในส่วนของโครงการประกันรายได้เกษตรกร หากไม่มีการปรับหลักเกณท์ราคากลาง เกษตรกรที่นำข้าวไปเข้าร่วม โครงการ ไม่มีทางได้ตามราคาที่รัฐบาลประกันไว้ เพราะจะถูกหักความชื้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ดังนั้น เกษตรกรขายได้ราคาที่ต่ำกว่ามาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลไม่เคยเห็นใจเกษตรกร ในขณะที่ต้นทุนสูงขึ้นแต่ราคาประกันไม่ปรับขึ้น ดังนั้นการกระทำของรัฐบาลไม่ยุติธรรมกับเกษตรกรชาวนาเลย” นพพล กล่าว