ไม่พบผลการค้นหา
กต. รายงานยอดคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มเป็น 20 ราย ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเป็น 14 ราย แจง 14 คนนี้เป็นคนละส่วนกับที่กองทัพอิสราเอลเข้าช่วยเหลือจากที่ซ่อนตัว

วันที่ 11 ต.ค. 2566 กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์การสู้รบของกลุ่มฮามาสและอิสราเอล นางกาญจนา ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตเนื่องจากรายงานวันนี้พบว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ภาพรวมตอนนี้ได้รับรายงานยอดคนไทยที่เสียชีวิต 20 คน (เพิ่มมา 2 คน) และบาดเจ็บ 13 คน (เพิ่มมา 4 คน) โดยมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 14 คน (เพิ่ม 3 คน) แสดงความประสงค์กลับไทย 5,019 คน และ แสดงความประสงค์ไม่กลับ 61 คน 

กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีคนไทยที่เป็นตัวประกัน 14 คน ถูกช่วยชีวิตออกมาได้สำเร็จ นางกาญจนา ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่ 14 รายที่ถูกช่วยเหลือได้นั้นจะเป็นคนละส่วนกับผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 14 รายตามที่กระทรวงการต่างประเทศมีรายชื่ออยู่ในมือ ซึ่ง 14 คนที่เป็นกระแสข่าวจากรายงานเบื้องต้นทุกคนปลอดภัยแล้ว

ส่วนที่มีกระแสข่าวที่กลุ่มฮามาสไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการเจรจา นางกาญจนา บอกว่า เรื่องการเจรจาทุกฝ่ายทุกประเทศที่เกี่ยวข้องมีความพยายามในการดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อให้ยุติความรุนแรง ซึ่งตอนนี้พลเรือนทั้ง 2 ฝ่ายได้รับผลกระทบอย่างมาก และพลเรือนชาติที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม ถือเป็นสิ่งจำเป็น ที่พลเรือนเหล่านั้นไม่ควรเข้าไปมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงควรจะต้องปล่อยตัวพลเรือนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามหาช่องทางในการเจรจากันอยู่ ซึ่งตอนนี้คาดว่าแรงงานไทยกระจายกันอยู่ตามที่ต่างๆ ไม่ได้รวมอยู่ในที่เดียว 

ส่วนประเด็นเรื่องการอพยพ ที่มีข้อมูลว่า แรงงานที่อยู่ในรัศมีอันตราย มีเสบียงไม่เพียงพอ กาญจนา บอกว่า แนวทางในการช่วยเหลือ ทันทีที่ทราบข่าว ท่านทูตได้ติดต่อไปทางอิสราเอลทันทีเพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการอพยพคนไปในที่ปลอดภัยโดยทางอิสราเอลได้แสดงความเสียใจเพราะเขาไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และขอให้เข้าใจถึงข้อจำกัดในการอพยพโยกย้ายผู้คน ซึ่งทุกฝ่ายกำลังช่วยกันอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องเสบียงอาหารก็เริ่มมีความยากลำบาก แต่การช่วยเหลือมาจากทางการอิสราเอลและฝ่ายทหารที่จะเข้ามาในพื้นที่ซึ่งกำลังมีความพยายามอยู่

ส่วนกรณีแรงงานที่ถูกบังคับให้ทำงานและถูกระเบิดระหว่างการทำงานในสภาวะแบบนี้ จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร นางกาญจนา บอกว่า กรณีดังกล่าวทาฃอิสราเอลแจ้งว่าเป็นการโยกย้ายจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่ง เป็นการทำงานเพื่อให้มีรายได้ แต่ก็ต้องเข้าใจถึงเรื่องของความตึงเครียดและกดดันในห้วงที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะทูตบอกว่าคงจะต้องให้เวลากับแรงงานด้วย แต่ยืนยันว่าแรงงานไม่ได้ถูกขาย หรือถูกบังคับ

และจากแผนที่บอกว่ามีคนไทยมาลงชื่อเพื่อจะขอกลับประเทศกว่า 5,000 คน จะสามารถอพยพแรงงานทั้งหมดได้เสร็จสิ้นภายในภายในช่วงไหน 

กาญจนา บอกว่า ไม่สามารถที่จะชี้แจงรายละเอียด รายละเอียดตามกรอบเวลาที่ชัดเจนได้แต่ยืนยันว่าจะเร่งอพยพอย่างเร็วที่สุด