ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ชี้ 8 ปี 'ประยุทธ์' ไร้ค่าสูญเปล่าแก้ปัญหาประเทศแบบรายวัน อัดกลุ่มคสช.หวังสืบทอดอำนาจหวังใช้ระบบรัฐราชการต่อสู้กับประชาชน

สมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองไทยตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบันไม่มีการเปลี่ยนแปลง กองทัพยังไม่ยอมออกจากการเมือง ดังนั้นการเมืองไทยจึงเป็นการต่อสู้กันระหว่างรัฐราชการกับประชาชน ซึ่งเป็นการสู้กันมานานกว่า 80 ปีแล้ว ปัจจุบันก็ย้อนกลับไปสู่วังวนเดิม 

นอกจากนี้ หลังการรัฐประหาร การเข้าสู่อำนาจของพลเอกประยุทธ์และพวกพ้อง ส่งผลชัดเจนถึงการไม่ยอมวางอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.ที่รวมศูนย์อำนาจของประเทศให้กับคณะบุคคล ที่ยึดติดอำนาจและผลประโยชน์ ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อหวังสืบทอดอำนาจยาวนาน ให้ระบบราชการมีอำนาจเหนือประชาชน ส่งผลให้ประเทศไทยถูกครอบงำ โดยระบอบรัฐราชการ

สมคิด กล่าวด้วยว่า เมื่อภาพใหญ่ออกมาเช่นนี้จึงหาคนเก่งคนมีฝีมือมาทำงานให้ประชาชนยาก เพราะไม่มีใครอยากยุ่งด้วย การแก้ปัญหาให้ประชาชนจึงเป็นไปไม่ได้ เพราะระบบดังกล่าวสร้างภาพลวงตา ข้าราชการคนไหนอยากก้าวหน้าต้องเอาใจผู้มีอำนาจ ประมาณว่าได้ครับท่าน ทันครับ ผม เหมาะสมครับนาย หากผู้มีอำนาจพอใจจะได้รับการอวยยศเป็นใหญ่เป็นโตในกรมกอง ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงไม่ให้ความสำคัญ กับการดูแลประชาชน แต่จะเอาใจผู้มีอำนาจแทน ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการเข้าถึงการให้บริการของรัฐ 

“8 ปีของพลเอกประยุทธ์ไร้ประโยชน์ เพราะไม่มีนโยบายที่จะมาวางรากฐาน ให้ประเทศและประชาชน รัฐบาลบริหารประเทศแบบรายวัน บริหารมั่วไปหมด ที่ผ่านมาการรักษาอำนาจไม่ได้มาจากความเชื่อมั่นของประชาชน แต่มาจากการแจกผลประโยชน์ ที่ชาวบ้านรู้กันว่าแจกกล้วย ดังนั้นรัฐบาลจะไปก็เพราะกล้วยนี่แหละ เมื่อใดไม่มีแจกก็อยู่ยาก” สมคิด กล่าว