ไม่พบผลการค้นหา
แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟโดยไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 เม.ย.) เพื่อเข้าพบ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทั้งนี้ เพโลซีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนยูเครน นับตั้งแต่สงครามการรุกรานโดยรัสเซียเริ่มขึ้นเมื่อ ก.พ.ที่่ผ่านมา

สำนักประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า เพโลซีในฐานะประธานรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครน ในขณะที่เพโลซีได้พูดคุยกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงการเยือนยูเครนทั้งนี้ พร้อมกับการหารือระหว่างเธอกับเซเลนสกี

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียูเครนได้เปิดเผยวิดีโอเมื่อวานนี้ ขณะที่ตนกำลังพูดคุยหารือกับประธานรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ โดยเซเลนสีได้กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ถึงการมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครน เพื่อป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย

“เรามาเยือนคุณเพื่อที่จะมาขอบคุณถึงการต่อสู้เพื่อเสรีภาพของคุณ เพื่อบอกว่าเราอยู่บนเขตแดนแห่งเสรีภาพ และการต่อสู้ของคุณที่เป็นการต่อสู้เพื่อทุกคน และด้วยว่าพันธสัญญาของเราคือ เราจะอยู่กับคุณจนกว่าการต่อสู้จะจบลง” เพโลซีกล่าวต่อเซเลนสกีในที่ประชุม

คณะเดินทางของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ใช้เวลาในการพูดคุยกับประธานาธิบดียูเครนในกรุงเคียฟสามชั่วโมง ก่อนที่คณะจะเดินทางต่อมายังโปแลนด์ เพื่อเข้าพบกับกองบินที่ 82 ของกองทัพสหรัฐฯ และเข้าพบกับประธานาธิบดีโปแลนด์ โดยเพโลซีแถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อเดินทางมาถึงโปแลนด์ว่า คณะทำงานของเธอได้พูดคุยกับเซเลนสกีในประเด็นความมั่นคง มนุษยธรรม และความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ ไปจนถึงการสร้างยูเครนให้กลับมาเป็นเหมือนเคย

“เราภูมิใจที่ได้ส่งสารแห่งความสามัคคีจากรัฐสภาสหรัฐฯ แก่เขา (เซเลนสกี) ข้อความแสดงความขอบคุณจากคนอเมริกันสำหรับความเป็นผู้นำ และความชื่นชมต่อความกล้าหาญของพวกเขาต่อประชาชนชาวยูเครน” เพโลซีกล่าว "อเมริกายืนหยัดเคียงข้างยูเครน เรายืนหยัดเคียงข้างยูเครนจนกว่าความมีชัยจะคว้าชัยชนะ และเรายืนหยัดเคียงข้าง NATO”

รัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติงบประมาณเพื่อส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธ มนุษยธรรม และเศรษฐกิจแก่ยูเครน ตามคำร้องขอจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยในมติล่าสุด รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติการมอบเงินความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนเพิ่มขึ้นอีก 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) ทั้งนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ ยังได้แก้กฎหมายการให้เช่ายืมจากกฎหมายฉบับเดิมในปี 2484 เพื่อที่สหรัฐฯ จะสามารถให้การช่วยเหลือยูเครนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“สัญญาณจากทางสหรัฐฯ และประธานาธิบดีไบเดนที่ได้ให้มาในวันนี้สำคัญมาก นี่คือก้าวสำคัญล่าสุดในการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารและการเงินแก่ยูเครน เช่นเดียวกันกับมติเรื่องกฎหมายการเช่ายืม เรารู้สึกขอบใจต่อสิ่งนี้มาก” เซเลนสกีกล่าวขอบคุณมายังสหรัฐฯ ที่มอบความช่วยเหลือให้แก่ตนในการป้องกันตนเองจากรัสเซียมาโดยตลอด

เพโลซีถือได้ว่าเป็นผู้มีอำนาจเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ เนื่องจากตำแหน่งประธานรัฐสภาสหรัฐฯ จะเป็นผู้ที่ขึ้นมารับช่วงอำนาจต่อจาก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และรองประธานาธิบหรัฐฯ ตามลำดับ หากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปได้จนกว่าจะครบวาระ การเยือนกรุงเคียฟในครั้งนี้ของเพโลซีจึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกชัดเจนว่า สหรัฐฯ พร้อมผูกพันธสัญญาของตนเข้ากับทางยูเครน และเผชิญหน้ากับทางรัสเซียมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์เจ้าหญิงออลก้าแก่ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ จาก “ผลงานส่วนตัวที่สำคัญ” ของเพโลซี ในการสร้างความสัมพันธ์ให้แนบแน่นระหว่างยูเครนกับสหรัฐฯ ทั้งนี้ เจ้าหญิงออลก้าเป็นหญิงคนแรกที่ครองอาณาจักรคีฟสกา รุส ในช่วงยุคกลางของรัฐสลาฟตะวันออก เธอยังเป็นหญิงคนแรกที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาตร์การเมืองและสังคม จนกลายเป็นภาพแทนความแข็งแกร่งของหญิงชาวยูเครน เซเลนสกียังได้มอบธงยูเครนที่มีลายเซ็นของตนพร้อมสมาชิกรัฐสภาหญิงยูเครนแก่เพโลซีด้วย


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/05/01/politics/pelosi-zelensky-kyiv-ukraine-intl/index.html

https://apnews.com/article/russia-ukraine-business-europe-united-nations-evacuations-e4baa53858859d18b73b3c3e09f7d43f?fbclid=IwAR2jkwQN8l7VS6xpdIsbgQsYwR1SyxQfZkfbzmDJnGRYtDKWu0xQXq2zg_4