ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีของยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังของรัสเซียได้ตกลงยอมเปิดระเบียงมนุษยธรรม 10 เส้นทาง เพื่อให้พลเมืองในแถบภูมิภาคตะวันออกของยูเครนสามารถอพยพหนีภัยสงครามออกนอกพื้นที่ได้ อย่างไรก็ดี รัสเซียได้ถอนกำลังของตนเองทางตอนเหนือและรอบกรุงเคียฟหมดแล้ว และประกาศว่าจะทุ่มสรรพกำลังไปกับการ “ปลดแอก” ดอนบาส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน

มีการคาดการณ์ว่า รัสเซียกำลังเตรียมเสบียงและกำลังพลของตนเองใหม่ หลังจากได้รับความเสียหายจากการบุกยึดกรุงเคียฟไม่สำเร็จตลอด 40 กว่าวันที่ผ่านมา เพื่อเข้าโจมตีอีกครั้งในภูมิภาคทางตะวันออก ซึ่งเป็นภูมิภาคด้านอุตสาหกรรมของยูเครน ภายในระยะเวลาไม่กี่วันหรือสัปดาห์ข้างหน้าที่จะถึงนี้ ในขณะที่ยูเครนร้องขอให้องค์การสนสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เร่งส่งอาวุธช่วยเหลือตนในการรับมือกับรัสเซีย

อิรีนา เวเรสชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครนเปิดเผยว่า พลเรือนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดเนตสค์ ลูฮานสค์ และซาโปริซเซีย จะได้รับการเปิดเส้นทางเพื่ออพยพลี้ภัยมายังเมืองของซาโปริซเซียและบากห์มุต นอกจากนี้ จากการเจรจากันระหว่างยูเครนกับรัสเซีย อาจมีการเปิดเส้นทางให้ประชาชนจากมารีอูปอลและอีเนอร์โฮดาร์เดินทางด้วยรถมายังซาโปริซเซียได้ รวมถึงประชาชนจากเบอร์ดียานสค์ ทอกมาก และเมลีโทปอล ด้วยการเดินทางผ่านรถและรถบัส

เวเรสชุกเปิดเผยอีกว่า การอพยพมายังบากห์มุต ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในพื้นโดเนตสค์ทางตะวันออกของยูเครน จะเริ่มขบวนที่เซอเวอโรโดเนตสค์ ลีซีชานสค์ โปปาสนา เกียรส์ค และรูบิซเน ในพื้นที่ของลูฮานสค์

ก่อนหน้านี้ ทางการยูเครนได้เรียกร้องไปยังประชาชนของตนเองในภูมิภาคดอนบาสที่จะเร่งอพยพออกนอกพื้นที่ในขณะที่ยังมีเวลา ก่อนที่รัสเซียจะเริ่มเปิดฉากเข้าโจมตีดอนบาสในอีกระลอก “ในเวลาต่อมา ผู้คนจะถูกโจมตี” อิรีนา เวเรสชุก รองนายกรัฐมนตรีกล่าว “และเราไม่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้” ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่า จากความเสียหายของกองทัพรัสเซีย พวกเขาอาจใช้เวลาประมาณเดือนหนึ่งเพื่อรวมกลุ่มใหม่ ก่อนเข้าโจมตีดอนบาสอีกครั้งในอนาคต

ปัจจุบันนี้ กองทัพของรัสเซียได้ถอนทัพของตนเองออกจากรอบกรุงเคียฟ และเชอร์นีฮีฟซึ่งเป็นเมืองทางตอนเหนือของยูเครนโดยสมบูรณ์แล้ว โดยรัสเซียอ้างว่าตนได้บรรลุปฏิบัติการระยะแรกในพื้นที่ดังกล่าว และจะมุ่งสรรพกำลังของตนเองไปกับการ “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ที่มีกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครนซึ่งมีรัสเซียคอยให้การหนุนหลังควบคุมพื้นที่อยู่

อย่างไรก็ดี มีการระบุจากยูเครนและชาติตะวันตกว่า การถอนกำลังของรัสเซียออกจากรอบกรุงเคียฟ และเมืองทางตอนเหนือของยูเครน เกิดขึ้นจากการที่รัสเซียไม่สามารถดำเนินการเข้ายึดกรุงเคียฟ และล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ รัสเซียจึงตัดสินใจเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ที่จะเข้าไปยึดพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนแทน


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-business-nato-congress-europe-ffcaedadc999a1cf26a7ce2cdfd44d9e?fbclid=IwAR1bAcO5hITYAbaX91OludLzLOUSGxffJ99Jn0guyP2lk3arXJYD-MARdR0

https://www.washingtonpost.com/world/2022/04/07/russia-ukraine-war-news-putin-live-updates/