ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยออกจากยูเครนแล้ว 1 ล้านราย ภายในช่วงเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ในขณะที่การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเดินหน้าเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอาจยกระดับความรุนแรงในการโจมตีมากยิ่งขึ้น

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่า 2% ของประชากรในยูเครนทำการอพยพในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ธนาคารโลกประมาณการประชากรของยูเครนในช่วงสิ้นปี 2563 ว่ามีอยู่ที่ 44 ล้านคน

นอกจากนี้ สหประชาชาติได้คาดการณ์ว่าอาจมีประชากรทั้งสิ้น 4 ล้านคนที่ต้องอพยพออกนอกประเทศ อย่างไรก็ดี สหประชาชาติย้ำเตือนว่าอาจมีผู้อพยพลี้ภัยพุ่งสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์อีกจำนวนมาก ทั้งนี้ ตัวเลขการอพยพจำนวน 1 ล้านคนได้รับการรายงานจากประเทศต่างๆ ที่เปิดรับผู้อพยพจากยูเครนมารวมกัน

ฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติทวีตข้อความระบุว่า “ในเวลาเพียงแค่ 7 วัน เราเห็นตัวเลขการอพยพนับล้านจากยูเครนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน” ทั้งนี้ ชาเบีย แมนทู โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า “ในอัตราดังกล่าว” ของผู้อพยพออกนอกยูเครนอาจจะทำให้เกิด “วิกฤตผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ”

ปัจจุบันนี้ อัตราผู้อพยพที่มากที่สุดเกิดขึ้นในช่วงปี 2554 หลังจากการเกิดสงครามกลางเมืองในซีเรีย ซึ่งส่งผลให้เกิดผู้อพยพจำนวนกว่า 5.6 ล้านคน ในขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติชี้ว่า อัตราตัวเลขผู้อพยพซีเรียที่พุ่งสูงขึ้นในตอนนั้นเกิดขึ้นราวปี 2556 และใช้เวลากว่า 3 เดือนกว่าจะมีตัวเลขผู้ลี้ภัยซีเรียออกนอกประเทศกว่า 1 ล้านคน

ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้แถลงกับประชาชนในวันนี้ (3 มี.ค.) เพื่อเรียกร้องขอให้ประชาชนยังคงต่อสู้เพื่อประเทศ “เราคือปวงชนที่ใช้เวลาสัปดาห์ที่ผ่านมาทำลายแผนการของศัตรู” เซนเลนสกีระบุ “พวกเขาจะไม่มีความสงบสุขที่นี่ พวกเขาจะไม่มีอาหาร พวกเขาจะไม่มีช่วงเวลาที่เงียบสงบ”

“ยูเครนไม่ต้องการที่จะให้ตัวเองปกคลุมไปด้วยร่างของทหาร กลับบ้านไปซะ” เซเลนสกีระบุถึงทหารรัสเซียที่กำลังรุกรานประเทศของตนเอง ก่อนที่จะมีการระบุว่ากองทัพยูเครนได้สังหารทหารของรัสเซียแล้วอย่างน้อย 9,000 คน อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียสามารถยึดครองพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนได้แล้ว

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-war-live-updates-9c70fb215d15e0b054b5b2d40169f940?fbclid=IwAR3GfQ-6ImvXEef2GOdNI4SvjvfKkPbORmOASn5Yb6Ov5qOacZbzgV5PdUA

https://www.nbcnews.com/news/world/russia-attacks-ukraine-cities-kharkiv-biden-putin-pay-invasion-rcna18243