ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีประจำเมืองมารีอูปอลทางตอนใต้ของยูเครนเปิดเผยว่า มีประชาชนชาวเมืองถูกกองทัพรัสเซียสังหารไปแล้วอย่างน้อย 5,000 ราย ในขณะที่ทางการยูเครนกำลังลงเก็บหลักฐานความทารุณโหดร้ายที่กองทัพรัสเซียกระทำต่อชาวเมืองบูชา ก่อนที่รัสเซียจะถอนทัพเพื่อมุ่งสรรพกำลังในปฏิบัติการ “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของประเทศ

ในตอนนี้ กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังของตนเองทั้งสิ้น 24,000 กองกำลังออกจากพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟและเชอร์นีฮีฟทางตอนเหนือของยูเครนแล้ว ก่อนที่จะมุ่งทัพกลับไปยังเบลารุสหรือรัสเซียเพื่อรวบรวมเสบียงและกำลังพลใหม่ โดยมีการตาดการณ์จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่า รัสเซียอาจรวมกองกำลังใหม่อีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าเดินทัพเข้าสู่ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนแถลงเมื่อคืนวานนี้ (6 เม.ย.) เพื่อเตือนถึงการที่รัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมของตน ในการรุกรานระลอกใหม่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน สถานที่ที่รัสเซียประกาศว่าตนจะเข้าไป “ปลดปล่อย” ดอนบาส พื้นที่ที่มีผู้พูดภาษารัสเซียมากที่สุดในยูเครน รวมถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การหนุนหลังมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดียูเครนย้ำว่า ยูเครนพร้อมที่จะสู้เพื่อปกป้องดินแดนของตนเอง “เราจะสู้และเราจะไม่ถอย เราจะหาทุกทางเลือกที่เป็นไปได้ในการปกป้องตัวเองจนกว่ารัสเซียจะมุ่งแสวงหาสันติภาพอย่างจริงจัง นี่คือแผ่นดินของเรา นี่คืออนาคตของเรา และเราจะไม่ยอมเสียมันไป”

ทางการยูเครนได้เรียกร้องไปยังประชาชนของตนเองในภูมิภาคดอนบาสที่จะเร่งอพยพออกนอกพื้นที่ ในขณะที่ยังมีเวลา ก่อนที่รัสเซียจะเริ่มเปิดฉากเข้าโจมตีดอนบาสในอีกระลอก “ในเวลาต่อมา ผู้คนจะถูกโจมตี” อิรีนา เวเรสชุก รองนายกรัฐมนตรีกล่าว “และเราไม่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้” ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่า จากความเสียหายของกองทัพรัสเซีย พวกเขาอาจใช้เวลาประมาณเดือนหนึ่งเพื่อรวมกลุ่มใหม่ ก่อนเข้าโจมตีดอนบาสอีกครั้งในอนาคต

วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูปอลเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่รัสเซียเข้าทิ้งระเบิดใส่เมืองมารีอูปอลกว่าหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนชาวเมืองเสียชีวิตจากการโจมตีแล้วอย่างน้อย 5,000 ราย กว่า 210 รายในนั้นเป็นเด็ก โดยมีโรงพยาบาลหลายแห่งถูกทิ้งระเบิดใส่ หนึ่งในโรงพยาบาลเหล่านั้นถูกทิ้งระเบิดจนมีประชาชนภายในถูกไฟคลอกเสียชีวิตกว่า 50 ราย

บอยเชนโกเปิดเผยอีกว่า โครงสร้างพื้นฐานของมารีอูปอลถูกกองทัพรัสเซียทำลายไปแล้วกว่า 90% โดยกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า มีประชาชนชาวยูเครนอย่างน้อย 160,000 รายยังคงติดอยู่ในเมืองมารีอูปอลที่ถูกตัดขาดออกจากอาหาร ไฟฟ้า ก๊าซ น้ำดื่ม และความอบอุ่น

มารีอูปอลเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่รัสเซียจ้องจะเข้าควบคุม เพื่อจะใช้เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างไครเมียทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งรัสเซียได้ทำการยึดไปจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 เข้ากับภูมิภาคดอนบาสที่รัสเซียประกาศว่าจะทุ่มสรรพกำลังเข้าไปเพื่อการ “ปลดแอก” อย่างไรก็ดี แผนดังล่าวกลายเป็นแผนหลักของรัสเซียแทนการเข้ายึดกรุงเคียฟและล้มรัฐบาลของเซเลนสกีที่ล้มเหลวลงไปก่อนหน้านี้ จนนำมาสู่การถอนกำลังของรัสเซียออกจากเมืองทางตอนเหนือและรอบกรุงเคียฟเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-zelenskyy-business-europe-crime-a16ccf4774ddcd224c8e07685148b6f1?fbclid=IwAR3bhNjoGj7-1Ep36kwdakRBi0zu-ts1yB6GlxiEotKZcrESHisrzhZk8SM

https://www.usatoday.com/story/news/politics/2022/04/06/ukraine-russia-invasion-live-updates/9480134002/