ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียกำลัง ‘เจ็บหนัก’ จนต้องส่งคำเตือนถึงสหรัฐฯ ?

รัฐบาลรัสเซียออกคำเตือนอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ เดินหน้าส่งความช่วยเหลือทางอาวุธให้กับประเทศยูเครนอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัสเซียทำการส่งจดหมายทางการทูตให้กับกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่าสหรัฐฯ “จะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” หากยังคงเดินหน้าส่งอาวุธให้กับยูเครนต่อไม่หยุด

The Washington Post คือสื่อแรกที่นำเสนอกรณีนี้ โดยระบุว่าจดหมายดังกล่าว ถูกส่งมายังสหรัฐฯ ในรูปแบบของ ‘Demarche’ เพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าจะทำการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมเป็นมูลค่ามากกว่า 800 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 26,830 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคือการตกลงยินยอมครั้งแรกภายใต้คำสั่งของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่อนุมัติการส่งความช่วยเหลือให้กับรัฐบาลของยูเครนด้วยการส่งยุทโธปกรณ์ที่มีแสงยานุภาพระดับสูงจำนวนมากในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหรัฐฯ หลายคนมองว่าจะเป็นความเสี่ยงที่มากเกินไปและอาจนำไปสู่การยกระดับความรุนแรงของสงคราม

แหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับความเคลื่อนไหวในการส่งจดหมายคำเตือนจากรัฐบาลรัสเซียระบุว่าเป็นที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้วว่าจะต้องมีการส่งคำเตือนให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถชี้ชัว่าการเดินหน้าในสงครามครั้งนี้ของกองทัพรัสเซียจะรุนแรงขึ้นหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตามสำนักข่าว CNN ชี้ว่าแหล่งข่าวใกล้ชิดคนดังกล่าวมองว่า การส่งคำเตือนจากรัฐบาลรัสเซียอาจเป็นการส่งสัญญาณให้โลกได้รู้ว่าจะมีการเดินหน้าอย่างรุนแรงขึ้นในสงครามที่ยืดเยื้อครั้งนี้

หนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ วิเคราะห์สถานการณ์ว่าการที่รัสเซียส่งจดหมายคำเตือนมายังสหรัฐฯ หมายความว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังเจ็บตัวเพราะหากว่ารัฐบาลรัสเซียอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งและพร้อมสู้จะไม่มีทางส่งจดหมายในลักษณะนี้ออกมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมของสหรัฐเผยว่าความช่วยเหลือทางอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตแรกจากรัฐบาลสหรัฐฯ จะเดินทางถึงยูเครนภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากนี้ โดยจะมีการขนส่งด้วยไฟลท์บินไปยังบริเวณพรมแดนของยูเครนก่อนจะมีการขนส่งเข้าไปภายในประเทศ