ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ระยอง ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ศูนย์เด็กเก่งของประเทศ เปรียบกว่าจะเป็นกะทิ ต้องถูกหนอนซอนไช เหมือนรัฐบาลถูกเจาะ ลงพื้นที่ดีกว่าไปดีเบต เพราะเคยย้ำวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้ว ชี้ปาฎิหารย์ไม่มีจริง ต้องสร้างด้วยตัวเอง

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานสถาบันวิทยสิริเมธี โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ พร้อมเปิดหน้าดินก่อสร้าง EECI เมืองนวัตกรรมใหม่ นำพาประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0

โดยนายกรัฐมนตรี แสดงความยินดี กับ 2 สถาบัน ว่า โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และสถาบันวิทยสิริเมธี เป็นแหล่งรวมหัวกะทิของประเทศ แต่ก่อนจะเป็นกะทิได้ ต้องเป็นลูกมะพร้าวก่อน เปรียบเหมือนต้นมะพร้าวและลูกมะพร้าวแต่ละลูกมักจะถูกเจาะ หนอนซอนไซ เหมือนกับปัญหาต่างๆ ที่วันนี้รัฐบาลถูกเจาะทั้ง เรื่อง สังคม เศรษฐกิจ ประชาธิปไตย ซึ่งโลกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว

"สิ่งที่พูดวันนี้เป็นประโยชน์มากกว่าจะไปดีเบต เพราะเป็นเรื่องการศึกษาเรื่องอนาคต และถามว่าที่ผ่านมารัฐบาลแสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปี ยังไม่พออีกเหรอ เพราะ วิสัยทัศน์ของตน คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ต้องลดความเหลื่อมล้ำให้ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยกตัวอย่างการเรียนในห้องเรียน ว่า วันนี้ต้องทำให้เด็กคิดเป็น จะได้รู้ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ซึ่งการมาพูดวันนี้ก็เหมือนมาดีเบต มาแสดงวิสัยทัศน์ให้ฟัง วันนี้มีทั้งคนรักคนชอบเป็นเรื่องธรรมดา คงไปบังคับใครไม่ได้ ทำให้บางครั้งมีอารมณ์และต้องขอโทษด้วย และฝากด้วยว่าทำอย่างไรจะให้คนในชาติมีความรักสามัคคี ตนเป็นทหารเก่าและวันนี้มีการพูดโจมตีแต่ไม่ขอโต้ตอบ เพราะเลยเวลานั้นมาแล้ว

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังบอกด้วยว่า อิจฉาเด็กที่ได้มาเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ซึ่งตนและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังอยู่ในวัยเรียน จะตั้งใจเรียนเพื่อได้มาเรียนที่นี่จะได้ไม่ต้องมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นธรรมดามีทั้งคนรัก คนชัง 

"รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวก ขออย่าไปมองว่า เอื้อประโยชน์ให้กับนักลงทุน วันนี้ทำอะไรใหม่ๆ ก็ขัดแย้งไปหมด จึงต้องทำประชาพิจารณ์ แต่เวลาเรียกมาหารือแลกเปลี่ยนความเห็น 2 ทั้งฝ่ายก็ไม่มีใครมาร่วม จึงทำให้กฏหมายหรือโครงการต่างๆ ยังติดค้างอยู่ทำไม่ได้ เสียผลประโยชน์กับหลายฝ่าย ทั้งการสร้างรถไฟฟ้า พัฒนาระบบโครงสร้าง ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อทุกคนในอนาคต" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องความมั่นคง ขอให้ลืมเรื่องที่ตนเองเป็นทหารไปก่อน แต่วันนี้เราจำเป็นต้องใช้ทหารเพื่อเฝ้าชายแดน เพราะยังไม่มียุทธโธปกรณ์ที่ทันสมัยมาก หากมีการผลิตหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ทดแทนเพื่อลดการใช้คน แต่ก็ติดปัญหาหากเกิดภัยพิบัติและการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งความมั่นคงเป็นเรื่องที่อันตราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีดารา นักร้องชื่อดังมาร่วมงานด้วย คือ สินจัย เปล่งพานิช และ กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี นายกรัฐมนตรี จึงได้ขอให้ "กบ" ร้องเพลง ปาฎิหารย์ให้ฟังด้วย โดยหลังกบ ร้องท่อนฮุกให้ฟังแล้ว นายกรัฐมนตรีบอก ปาฎิหารย์ไม่มีจริง ต้องสร้างด้วยตัวเอง อย่าหวังแต่ให้คนอื่นสร้าง พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมงานวิจัยของนิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอก และเยี่ยมชมศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานสำหรับ โครงการพัฒนาอุปกรณ์กักเก็บพลังงานต้นแบบสำหรับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

ประยุทธ์