ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนชาวสวิสเซอร์แลนด์จะสามารถเดินเข้าไปที่สำนักทะเบียนราษฎรของประเทศ และเปลี่ยนเพศของตัวเองได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป หลังจากยุโรปมีการรณรงค์ให้การระบุเพศเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคลที่สามารถนิยามได้ด้วยตนเองมายาวนาน

สำหรับการเปลี่ยนเพศได้เองของสวิสเซอร์แลนด์ในครั้งนี้ ผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนเพศในทะเบียนราษฎรไม่จำเป็นจะต้องเข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมน หรือได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ตลอดจนการยื่นเรื่องขออนุญาตเพิ่มเติมจากทางหน่วยงานราชการ เท่ากับว่าประชาชนชาวสวิสเซอร์แลนด์จะสามารถเดินเข้าไปยังสำนักทะเบียนราษฎร และขอเปลี่ยนเพศตนเองได้ทันทีไม่ต่างจากการเปลี่ยนชื่อ

กฎหมายใหม่ฉบับนี้ของสวิสเซอร์แลนด์ จะทำให้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป ผู้ซึ่งไม่อยู่ภายใต้สถานะมีผู้พิทักษ์ จะสามารถปรับเปลี่ยนเพศและชื่อตามกฎหมายได้ด้วยการประกาศของตนเอง ที่สำนักทะเบียนราษฎรทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี หรือผู้ที่มีสถานะอยู่ภายใต้ผู้พิทักษ์ จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองหรือผู้พิทักษ์ก่อน

ก่อนหน้านี้ ประชาชนชาวสวิสเซอร์แลนด์ที่ต้องการจะเปลี่ยนเพศ จะต้องมีใบรับรองการแพทย์เพื่อรับรองการแปลงเพศก่อน ถึงจะสามารถเปลี่ยนเพศได้ตามกฎหมาย โดยในบางรัฐบาลปกครองตนเองของสวิสเซอร์แลนด์มีการบังคับให้ผู้ต้องการเปลี่ยนเพศจะต้องได้รับการบำบัดด้วยฮอร์โมนก่อน และการเปลี่ยนชื่อจะต้องมีการรับรองว่าผู้เปลี่ยนชื่อมีการใช้ชีวิตที่ต้องการจะเปลี่ยนมาอย่างไม่เป็นทางการมาหลายปี

การเปลี่ยนกฎหมายดังกล่าว จะทำให้สวิสเซอร์กลายเป็นไม่กี่ชาติในยุโรป ตามหลังไอร์แลนด์ เบลเยียม โปรตุเกส และนอร์เวย์ ที่อนุญาตให้ประชาชนเปลี่ยนเพศตนเองได้ตามความต้องการ หลังจากที่เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา สวิสเซอร์แลนด์ได้ผ่านกฎหมายอนุญาตให้คู้รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรส และรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้เป็นชาติสุดท้ายของยุโรปไปก่อนหน้านี้

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/swiss-allow-simple-legal-gender-transition-jan-1-2021-12-26/?utm_campaign=trueAnthem%3A%20Trending%20Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=facebook&fbclid=IwAR0LLU3lwyEl_vJkV7QWi3jia8MwgvaIE6O8eZeyV7U0QmKjF-3I8_NEizQ

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/switzerland-gender-transition-europe-legal-b1982504.html