ไม่พบผลการค้นหา
สวีเดนกลายเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่ประกาศว่า การระบาดของโควิด-19 ในประเทศของพวกเขามาถึงจุดจบลงแล้ว พร้อมกันกับการที่ทางรัฐบาลสวีเดนได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดเกือบทั้งหมดลงไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ก.พ.)

นอกจากการยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในสวีเดนแล้ว รัฐบาลสวีเดนยังได้ตัดสินใจยกเลิกการตรวจหาเชื้อ ถึงแม้ว่าระบบสาธารณสุขของสวีเดนจะยังคงมีความตึงเครียดอยู่ จากการรองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล ตลอดจนข้อเสนอแนะจากนักวิทยาศาสตร์ว่ารัฐบาลควรตัดสินใจอย่างค่อยเป็นค่อยไปกับการรับมือการระบาดของโควิด-19

สวีเดนเป็นไม่กี่ประเทศในโลกที่ไม่เลือกจะใช้มาตรการการล็อกดาวน์ แต่ให้ประชาชนของตนเองได้ตัดสินใจในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้วยความสมัครใจ โดยมาตรการควบคุมเล็กน้อยในสวีเดนที่มีได้ถูกยกเลิกลงแล้วเมื่อวาน หลังจากรัฐบาลสวีเดนประกาศว่าการระบาดของโควิด-19 ในประเทศของพวกเขามาถึงจุดจบ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนและการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ที่ส่งผลให้เกิดอาการป่วยที่น้อยกว่า ตลอดจนอัตราการเสียชีวิตที่ไม่สูงเท่าเชื้อกลายพันธุ์อื่น

“อย่างที่เรารู้ตลอดการระบาดนี้ ดิฉันสามารถพูดได้ว่ามันจบลงแล้ว” เลนา ฮัลเลนเกรน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสวีเดนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน “(ถึงแม้ว่า) มันยังไม่จบ (อย่างสมบูรณ์) แต่อย่างที่เราทราบในแง่ของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และมาตรการที่ใช้ควบคุมมันอยู่” ฮัลเลนเกรนย้ำว่า โควิด-19 ในสวีเดนจะไม่ถูกจัดให้เป็นโรคอันตรายต่อสังคมโดยรวมอีกต่อไป เพราะผู้ติดเชื้อโอไมครอนมักมีอาการไม่รุนแรงและหายได้เองในระยะเวลาไม่นาน

ร้านอาหารและผับบาร์ในสวีเดนจะสามารถกลับมาเปิดได้ถึง 23.00 น. อีกครั้ง โดยจะไม่มีการจำกัดคนเข้า เช่นเดียวกันกับการจำกัดคนเข้าร่วมงานในสถานที่ปิดขนาดใหญ่ก็ได้รับการยกเลิกลงแล้ว เช่นเดียวกันกับการต้องแสดงวัคซีนพาสที่ประชาชนจะไม่ต้องใช้อีกต่อไป

ปัจจุบันนี้ สวีเดนไม่ทราบถึงตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริงในประเทศอีกต่อไป เนื่องจากอัตราการตรวจหาเชื้อในประเทศตกลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลในสวีเดนยังคงพบกับอัตราการเข้ารักษาตัวของประชาชนอย่างน้อย 2,200 ราย

การตัดสินใจของรัฐบาลสวีเดนในครั้งนี้ได้รับการเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิทยาศาสตร์ว่า รัฐบาลควรตัดสินใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป “เราควรจะใจเย็นกว่านี้ รออีกอย่างน้อยสัก 2-3 สัปดาห์ และเรามีทรัพยากรมากพอที่จะทำการตรวจหาเชื้อต่อไป” เฟดริก เอลลี นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยอูเมโอให้สัมภาษณ์กับทาง Reuters

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสวีเดนระบุว่า สวีเดนใช้เงินไปกว่า 500 ล้านโครนา (ประมาณ 1.8 พันล้านบาท) ไปกับการตรวจหาเชื้อในช่วงห้าสัปดาห์แรกของปีนี้ และ 2.4 หมื่นล้านโครนา (ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท) ไปกับการตรวจหาเชื้อตลอดการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันนี้ มีประชาชนในสวีเดนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 114 ราย โดยสวีเดนมีอัตราการเสียชีวิตรวม 16,182 ตลอดการระบาด ซึ่งเทียบเป็นอัตราการตายต่อจำนวนประชากรที่มากที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/sweden-declare-pandemic-over-despite-warnings-scientists-2022-02-09/?utm_campaign=trueAnthem%3A%20Trending%20Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=facebook&fbclid=IwAR0YX2M340RmYAYhaDCV1cZ2vSC0c8I4BDL9UXg--_mcNz15TDZSVIewQKY

https://www.nytimes.com/2022/02/03/world/europe/sweden-announces-end-covid-restrictions.html