ไม่พบผลการค้นหา
‘จาตุรนต์’ชี้ปม นายกฯสำรอง เกมสืบทอดอำนาจ 3ป. ทำเสียงประชาชนเหมือนของไม่มีค่า ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือก 'เพื่อไทย' ให้แลนด์สไลด์เป็นกุญแจเปลี่ยนรัฐบาล ลุยแก้ รธน. เชื่อ 'เพื่อไทย' ไม่เอาด้วยกับแผนนายกฯ คนอก

วันที่ 9 พ.ค. 2565 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงเกมอำนาจการเมืองของรัฐบาลกรณี นายกฯสำรอง ว่า 3 ป. เขาผูกพันกันมาก คือ ร่วมทำลายบ้านเมืองมาด้วยกัน การร่วมกันทำรัฐประหารเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมา การจะทำให้เขาจะแตกหักกันถึงขั้นให้คุณประยุทธ์จะต้องถูกคว่ำในสภา หรือมีเกมเชิญชวนให้ล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จนหายไปเลยจากการเมือง จะไม่ใช่เรื่องง่าย

แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์กลัวว่าจะถูกคว่ำในสภาฯ กรณีนั้น ตนมองว่าเขาก็ยุบสภาแทนจะไม่ลาออก แต่การยุบสภาก็เสียหายไปด้วยกัน ก็จะทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องคิดอีกเหมือนกันว่าพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่พร้อม พรรคที่แยกไปจากพลังประชารัฐไปตั้งไข่ใหม่และพร้อมที่จะหนุนฝ่ายตนก็ยังไม่พร้อม การยุบสภาฯคงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี  ตนคิดว่าประมาทไม่ได้เหมือนกันว่า พล.อ.ประวิตรอาจจะเป็นนายกฯ 

จาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าเขาส่งซิกเสียงในมือทั้ง ส.ส.และส.ว. ที่รวมได้เกิน 500 เสียงให้ไม่เลือกใครในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ แล้วเข้ารัฐธรรมนูญมาตราที่เป็นก๊อกสอง คือ ส.ว.โหวตให้สามารถมีนายกฯคนนอกได้ หนทางนี้ก็อาจทำให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้ แต่การที่ พล.อ.ประวิตร มาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เป็นการล้ม พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการไม่ต่างจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี  

ซึ่งสำหรับพรรคเพื่อไทย แม้ตนจะไม่ได้คุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยโดยตรง แต่จากการที่ติดตามมาโดยตลอด ตนไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะรับได้ เพราะว่าการเอาส.ว. 250 คนมาโหวตว่าให้คนที่ไม่แคนดิเดตมาเป็นนายกฯ แค่นี้ก็ไม่ตรงกับเจตนารมณ์เรื่องประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทย อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันเรื่องความต้องการเสนอนายกฯ ต้องเป็นส.ส.มาโดยตลอด 

ทั้งหมดนี้มันเป็นแค่ผลประโยชน์ของ 3 ป.และรัฐบาล แต่ไม่ได้เกี่ยวกับหาคนมาช่วยบริหารประเทศหรือรีบยุบสภาฯ เพื่อที่รีบหารัฐบาลมาบริหารเศรษฐกิจ 

ถ้าเป็นรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถกำหนดหรือเปลี่ยนรัฐบาลในท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจได้ อย่างที่เราเห็นในหลายประเทศช่วงวิกฤตโควิด-19 ตามมาด้วยวิกฤตเศรษฐกิจ ถ้ารัฐบาลทำได้ดีประชาชนเทคะแนนให้แล้วชนะเลือกตั้งเข้ามาใหม่ แต่ถ้าล้มเหลวมีชุมนุมมีเดินขบวนการเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนเขาก็ไม่เอา 

แต่กติกาประเทศไทยทำให้มีการพูดเพียงแค่เรื่องผลประโยชน์ 3 ป.จะแตกกัน หรือพลังประชารัฐจะขัดแย้งกัน ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับการที่ว่าประชาชนจะมีโอกาสใช้การเลือกตั้งเปลี่ยนรัฐบาล กติกาแบบนี้ประชาชนใช้การเลือกตั้งกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองไม่ได้เลย 

จาตุรนต์ กล่าวว่า แต่ถึงอย่างไรมันก็มีความเป็นไปได้ถ้าพรรคการเมืองที่ไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาลตอนนี้ชนะเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น  ถ้าพูดในแง่ของเพื่อไทยก็คือแลนด์สไลด์เป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนรัฐบาล และจะนำไปสู่อีกก้าวในการหาทางแก้รัฐธรรมนูญด้วย คำว่า “แลนด์สไลด์” ตนจึงพูดในความหมายนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง