ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านได้เปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นแรกที่มีชื่อว่า ‘ฟัตตาห์’ ซึ่งทางการอิหร่านอ้างว่า ตัวขีปนาวุธสามารถรอดพ้นจากการยิงสกัดโดยระบบป้องกันขีปนาวุธได้ และจะทำให้กองทัพอิหร่านมีความได้เปรียบทางการทหาร

สื่อของรัฐบาลอิหร่านเผยแพร่ภาพ ในพิธีเปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงฟัตตาห์ เมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) โดยมี อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) เข้าร่วมพิธี โดยภาพดังกล่าวเผยให้เห็นถึงขีปนาวุธสีดำที่ผลิตในประเทศอิหร่านเอง

สื่อของรัฐอิหร่านรายงานว่า ขีปนาวุธฟัตตาห์สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุดถึงมัค 15 (5,145 เมตรหรือ 16,880 ฟุตต่อวินาที) โดยมันมีพิสัยยิงได้ไกลถึง 1,400 กิโลเมตร และมีกระบอกฉีดรองที่เคลื่อนที่ได้ และขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็งที่ช่วยให้มีความคล่องตัวสูง รายงานยังระบุอีกว่า อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้ตั้งชื่อฟัตตาห์ให้แก่ขีปนาวุธนี้ ซึ่งแปลได้คร่าวๆ ว่า "ผู้เปิด"

ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 5 เท่าของเสียงหรือมากกว่า และมีความคล่องแคล่วอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้ระบบป้องกันทางกาศและเรดาร์กำหนดเป้าหมายทำงานในการสะกัดมันได้ยาก ทั้งนี้ มีความเชื่อว่ามีเพียงสหรัฐฯ รัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือ ที่เป็นกลุ่มประเทศเดียวที่ประสบความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง แต่รายละเอียดที่แน่นอนของขีปนาวุธเหล่านี้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยที่เพียงพอ

อาเมียร์ อาลี ฮาจีซาเดห์ หัวหน้าฝ่ายการบินและอวกาศของ IRGC ประกาศข่าวการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อเดือน พ.ย.ของปีที่แล้ว ในงานฉลองครบรอบการเสียชีวิตของ ฮาสซาน เตห์รานี โมกัดดัม ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะบิดาแห่งเทคโนโลยีขีปนาวุธของอิหร่าน ทั้งนี้ โมกัดดัมเสียชีวิตหลังจากการระเบิดที่ฐานขีปนาวุธในปี 2554 ซึ่งทำให้สมาชิก IRGC เสียชีวิตอีกนับสิบราย โดยรายงานของอิหร่านระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่สื่อตะวันตกบางฉบับรายงานว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว

ในเดือน พ.ย. ฮาจีซาเดห์กล่าวว่าขีปนาวุธใหม่แสดงถึง "ก้าวกระโดด" ด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธของอิหร่าน เนื่องจากมันสามารถเคลื่อนที่ภายในและภายนอกชั้นบรรยากาศของโลก และเจาะระบบป้องกันขีปนาวุธใดๆ ก็ได้ “ขีปนาวุธฟัตตาห์ไม่สามารถทำลายได้ด้วยขีปนาวุธอื่นใด เนื่องจากการเคลื่อนที่ในทิศทางที่ต่างกันและระดับความสูงที่ต่างกัน” ฮาจีซาเดห์กล่าวเมื่อวันอังคาร

ชาติตะวันตกและอิสราเอลแสดงความกังวลในหลายครั้ง เกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน โดยพวกเขากล่าวว่าขีปนาวุธของอิหร่าน อาจถูกนำมาใช้เพื่อบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการอิหร่านปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว 

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว IRGC ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลใหม่ ที่มีระยะยิงได้ไกลถึง 2,000 กิโลเมตร โดยความสำเร็จดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากชาติตะวันตก ว่าละเมิดมติของสหประชาชาติ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/6/fattah-iran-unveils-its-first-hypersonic-missile?fbclid=IwAR3uZXxmyPBNt17pu3a7vi8rmXmsBPBK41DrxE3ysQcRt-BrOT27EkEc7zs