ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงหญิงชื่อดัง 2 คนในอิหร่านถูกตั้งข้อหาไม่สวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะ ในขณะที่ทางการอิหร่านได้เพิ่มเพิ่มความพยายาม ในการปราบปรามผู้ที่ละเมิดกฎหมายอิสลาม ในการบังคับประชาชนเกี่ยวกับการสวมฮิญาบในประเทศ

สื่อของรัฐอิหร่านรายงานเมื่อวันอังคาร (25 เม.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ได้ส่งตัว คาตายูน รีอาฮี และ ปานที บาห์รัม ไปยังศาลยุติธรรม โดยทางการอิหร่านกล่าวหาว่า นักแสดงหญิงชื่อดังทั้งสองก่อ “อาชญากรรมในการถอดฮิญาบในที่สาธารณะ และเผยแพร่ภาพในพื้นที่เสมือนจริง” โดยพวกเธออาจพบกับโทษปรับเงินหรือจำคุก หากศาลพบว่าพวกเธอมีความผิดจริง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีภาพถ่ายของบาห์รัมวัย 53 ปี โพสท่าโดยไม่มีผ้าคลุมศีรษะในจอฉายภาพยนตร์ที่กลายเป็นไวรัล ในขณะที่ รีอาฮี วัย 61 ปี นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ของอิหร่านอีกคนหนึ่ง เคยถูกจับกุมตัวเมื่อเดือน พ.ย. ในข้อหา “สมรู้ร่วมคิดในการต่อต้านความมั่นคงของชาติ และสร้างโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ” หลังจากที่เธอกลายเป็นคนแรกในบรรดาเพื่อนของเธอ ที่โพสต์ภาพตัวเองทางออนไลน์โดยไม่สวมฮิญาบ เพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงทั่วประเทศที่ปะทุขึ้นในเดือน ก.ย.

การประท้วงที่ยาวนานหลายเดือน เริ่มขึ้นหลังจาก มาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี เสียชีวิตหลังจากเธอถูกจับกุมโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่เรียกว่า “ตำรวจศีลธรรม” ของอิหร่าน เนื่องจากอามินีถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสวมฮิญาบของประเทศ ซึ่งประกาศใช้ไม่นานหลังจากอิหร่านมีการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

ในระหว่างการประท้วง นักแสดงหญิงชื่อดังอีกหลายคน รวมทั้ง ทาราเนห์ อาลิดูสตี ถอดฮิญาบของเธอ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก่อนที่เธอจะถูกจับกุมในเวลาต่อมา ทำให้เกิดกระแสการสนับสนุนจากต่างประเทศ ต่อสถานการณ์เรียกร้องสิทธิสตรีในอิหร่าน

มีจำนวนของผู้หญิงที่มากขึ้นทั่วอิหร่าน ที่ตัดสินใจเลิกคลุมฮิญาบตามกฎบังคับตั้งแต่การประท้วงปะทุขึ้น โดยตามท้องถนนและสถานที่สาธารณะในกรุงเตหะรานและที่อื่น ๆ สามารถมีการพบเห็นผู้หญิงไม่สวมฮิญาบมากขึ้นเรื่อยๆ

ทางการอิหร่านละเว้นจากการปราบปรามผู้หญิง ที่ไม่คลุมฮิญาบในที่สาธารณะเป็นส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และรถตำรวจของตำรวจศีลธรรมอิหร่าน ไม่ได้ออกมาลาดตระเวนบนท้องถนนเช่นกัน อย่างไรก็ดี มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าตั้งข้อสังเกตได้เกิดขึ้นในเดือนนี้เช่นกัน

อาห์มาเดรซา ราดาน ผู้บัญชาการตำรวจอิหร่าน ได้รับการแต่งตั้งจาก อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านในเดือน ม.ค. ท่ามกลางการคาดเดาเกี่ยวกับข้อบกพร่อง ของอดีตผู้บัญชาการตำรวจคนก่อนระหว่างการประท้วง โดยราดานได้สัญญาว่า เขาจะจัดการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายฮิญาบที่เป็นหัวใจสำคัญของอุดมการณ์ของรัฐบาลอิหร่านอย่างจริงจัง

นับตั้งแต่ราดานรับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจอิหร่านมา ผู้หญิงจำนวนหนึ่งได้โพสต์ภาพของตัวเองทางออนไลน์โดยไม่สวมฮิญาบ โดยผู้หญิงบางคนถึงกับเลิกใช้ผ้าคลุมหลวมๆ ที่กฎหมายของอิหร่านกำหนดไว้ ทั้งนี้ ทางการอิหร่านได้ประกาศปิดกิจการในธุรกิจหลายสิบแห่ง เนื่องจากราดานสัญญาว่า เขาจะใช้กล้อง “อัจฉริยะ” เพื่อระบุตัวผู้ละเมิดกฎหมายฮิญาบในที่สาธารณะ และปราบปรามธุรกิจที่ให้บริการผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ

เมื่อวันอังคาร เว็บไซต์ข่าว Tasnim ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า ศูนย์การค้าโอปอลทางตะวันตกของกรุงเตหะราน ซึ่งมีการพบเห็นหญิงสาวไม่สวมฮิญาบกลายเป็นเรื่องธรรมดา อาจปิดตัวลงในไม่ช้า หากสมาชิกคณะกรรมการดำเนินการเพิกเฉยต่อคำเตือนของทางการอิหร่าน Tasnim ยังกล่าวด้วยว่า ร้านอาหารของคนดังหลายคน รวมถึงนักแสดงและนักฟุตบอล ได้รับคำเตือนและอาจเผชิญกับการสั่งปิดร้านด้วยเช่นกัน

มีรายงานว่าร้านขายยาอย่างน้อย 3 แห่งในกรุงเตหะรานถูกสั่งปิด และอีกหลายแห่งได้รับคำเตือน อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่อิหร่านจะใช้แนวทางการเผชิญหน้าด้วยความรุนแรงทางกายภาพที่น้อยลง และกลับเพิ่มความพยายามที่จะส่งเสริมการสวมฮิญาบ ในฐานะคุณธรรมของอิสลามและคุณธรรมของครอบครัว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/25/iran-charges-two-actresses-for-not-wearing-hijab?fbclid=IwAR17b4DEZ1gH8BbGez4hvSm1WPWseEsY1ii7dyMjQ6EKb8YL65D5748IkL8