ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของฝ่ายตุลาการอิหร่านรายงานว่า ทางการอิหร่านได้ประหารชีวิตผู้ต้องขังรายที่ 2 ซึ่งถูกจับกุมตัวจากเหตุการณ์ประท้วงที่ปะทุขึ้นในทั่วทุกมุมของประเทศ เพื่อต่อต้านระบอบการปกครองเผด็จการศาสนาอิสลามของนักการศาสนาอิหร่าน

ในวันนี้ (12 ธ.ค.) สำนักข่าวไมซาน ซึ่งเป็นสื่อของฝ่ายตุลาการอิหร่านรายงานว่า ทางการอิหร่านได้ประหารชีวิตชายซึ่งมีชื่อว่า มาจีเดรซา รานาวาร์ด ทั้งนี้ ชายรายดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าใช้มีดแทงเจ้าหน้าที่ของกองกำลังรักษาความสงบอิหร่าน 2 ราย และทำร้ายร่างกายกองกำลังรักษาความสงบจนได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย เมื่อช่วงวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาในเมืองมัชฮัดของอิหร่าน และยังได้ทำร้ายร่างกายคนอีก 4 ราย

สำนักข่าวไมซานรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็น “นักศึกษา” ของบาซิจ ซึ่งเป็นหน่วยอาสาสมัครกึ่งทหารภายใต้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ทั้งนี้ กลุ่มบาซิจถูกระดมให้ไปประจำการตามเมืองใหญ่ของอิหร่าน เพื่อทำหน้าที่โจมตีและเข้าจับกุมผู้ประท้วง ซึ่งหลายกรณีมักทำการต่อสู้กลับเพื่อหนีการจับกุม

สถานที่เกิดเหตุอย่างมัชฮัด เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของนิกายชีอะห์ ตั้งอยู่ห่างออกไปจากกรุงเตหะรานทางตะวันออกประมาณ 740 กิโลเมตร โดยนักกิจกรรมในมัชฮัดทำการหยุดงานประท้วง ปิดร้านค้า และลงไปรวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อก่อการประท้วง ท่ามกลางความไม่สงบของอิหร่านในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวไมซานระบุว่า รานาวาร์ดถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในศาลปฏิวัติของเมืองมัชฮัด ทั้งนี้ กระบวนการตัดสินคดีถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมนานาชาติอย่างรุนแรง เนื่องจากศาลปฏิวัติของอิหร่านไม่อนุญาตให้จำเลยเลือกทนายความของตัวเอง หรือแม้แต่เปิดโอกาสให้จำเลยดูหลักฐานในสำนวนคดีที่นำมากล่าวหาโทษความผิดแก่ตัวเอง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านเพิ่งประหารนักโทษคนแรกที่ถูกจับกุมตัวจากการประท้วง ซึ่งนับเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของอิหร่านที่รุนแรงที่สุด เท่าที่อิหร่านเคยประสบมานับตั้งแต่การปฏิวัติอิหร่านเมื่อปี 2522 ทั้งนี้ นักกิจกรรมออกมาเตือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ทางการอิหร่านจะประหารนักโทษอีกหลายสิบคนจากการประท้วง ซึ่งถูกตัดสินโทษประหารชีวิตไปก่อนหน้า 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการอิหร่านเพิ่งประหารชีวิต โมห์เซน เชคารี ด้วยการแขวนคอ หลังจากศาลปฏิวัติตัดสินว่าเขามีความผิดฐาน “ก่อสงครามกับพระผู้เป็นเจ้า” โดยเชคารีถูกทางการอิหร่านกล่าวหาว่า  เมื่อช่วงวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา เชคารีได้เข้าปิดกั้นถนน และทำร้ายร่างกายด้วยมีดต่อสมาชิกคนหนึ่งของกองกำลังบาซิจจนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นของการประท้วง ซึ่งจุดชนวนขึ้นหลังจากการตายของ มาซา อามินี หญิงวัยรุ่นชาวอิหร่าน ซึ่งถูกควบคุมตัวและทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ความตายโดย “ตำรวจศีลธรรม” ภายใต้ข้อหาการแต่งกายไม่เหมาะสม

มาห์มุด เชคารี ลุงของเชคารี ซึ่งถูกประหารชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุกับสำนักข่าว The Guardian ว่า เชคารีมีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ขณะขึ้นฟังการพิจารณาคดีบนชั้นศาลของอิหร่าน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/12/iran-carries-out-second-execution-linked-to-nationwide-protests?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1kfKtYGaivntTCpZWwuyTpA2ZActKaB6Uufmrn4f3pcQ9ZQFk8Ke0RcBM