ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ที่เข้ายึดครองอำนาจปกครองอัฟกานิสถาน ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ว่าทางกลุ่มได้ประหารชีวิตชายที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร บริเวณพื้นที่ตะวันตกของอัฟกานิสถาน นับเป็นการยืนยันการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่ตาลีบันยึดอำนาจอัฟกานิสถานเมื่อเดือน ส.ค.ปีก่อน

การประหารชีวิตในครั้งนี้ เกิดขึ้นในจังหวัดฟาราห์ของอัฟกานิสถาน โดยผู้ถูกประหารเป็นชายที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ซึ่งใช้มีดแทงชายอีกรายจนถึงแก่ความตายเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดย ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของตาลีบันออกมายืนยันว่า การประหารชีวิตในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตาลีบันเข้าร่วมรับชมด้วย

โฆษกของตาลีบันกล่าวเสริมว่า การประหารชีวิตชายรายดังกล่าว ทำโดยพ่อของชายที่ถูกฆาตกรสังหาร โดยการยิงกระสุนปืน 3 นัดใส่ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร

ทางการตาลีบันระบุว่า คดีดังกล่าวได้รับการพิจารณาคดีผ่านทั้ง 3 ชั้นศาลแล้ว และได้รับการรับรองโดยผู้นำสูงสุดทางจิตวิญญาณของตาลีบัน ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหลายสิบคนของตาลีบันเข้าร่วมรับชมการประหารชีวิตในที่สาธารณะครั้งนี้ ตั้งแต่รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยของตาลีบัน รักษาการรองนายกรัฐมนตรีของตาลีบัน ไปจนถึงรักษารัฐมนตรียุติธรรม การต่างประเทศ และศึกษาธิการของกลุ่ม

การประหารชีวิตในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลฎีกาของอัฟกานิสถานประกาศการเฆี่ยนนักโทษชายและหญิงต่อหน้าสาธารณะ จากข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น การขโมยและการผิดประเวณี ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ตลอดช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้กระบวนการยุติธรรมอันป่าเถื่อนในรูปแบบของตาลีบัน ที่เคยถูกบังคับใช้ในช่วงทศวรรษ 2530 ถูกนำกลับมาใช้เป็นปกติอีกครั้งในอัฟกานิสถาน

เมื่อเดือนที่แล้ว โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ตาลีบันยุติการเฆี่ยนตีต่อหน้าสาธารณะในอัฟกานิสถานทันที โดยการลงโทษดังกล่าวถูกประณามโดยประชาคมนานาชาติ แม้ในช่วงหลังจะไม่ค่อยมีการลงโทษในลักษณะดังกล่าวมากนัก ทั้งนี้ โทษการประหารชีวิตยังเป็นเรื่องที่ชอบโดยกฎหมายในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำทางจิตวิญญาณสูงสุดของตาลีบัน ได้เข้าพบกับผู้พิพากษาศาลอัฟกานิสถานในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และกล่าวว่าพวกเขาควรดำเนินการลงโทษที่สอดคล้องกับกฎหมายชารีอะห์ ทั้งนี้ การเฆี่ยนและการประหารชีวิตด้วยการขว้างด้วยก้อนหินในที่สาธารณะ เคยเกิดขึ้นภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันในปี 2539-2544


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/07/taliban-carry-out-first-public-execution-since-taking-over-afghanistan-last-year?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2Rd70x9PuSiy_6TLlzK2SyFgBssvXWl7Jc7nxgA4ACZC4rkBud-QIQVGY