ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 12-16 เม.ย. 2561 คนกรุงเทพ จะมีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นเม็ดเงิน 24,140 ล้าน ขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยน่าจะให้มุมมองที่ดีขึ้น
โดยมีปัจจัยหนุนจากบรรยากาศที่ผ่อนคลายขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในช่วงของการไว้อาลัย ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งการเพิ่มวันหยุดและมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง
สำหรับ ค่าใช้จ่ายแยกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสังสรรค์ (อาหารและเครื่องดื่ม) 9,200 ล้านบาท ค่าที่พัก/เดินทาง 6,300 ล้านบาท ช็อปปิ้ง 4,500 ล้านบาท ทำบุญไหว้พระ 2,040 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ให้เงินผู้ใหญ่ในครอบครัว ค่าเที่ยวสถานที่ต่างๆ/ดูหนังฟังเพลง/เล่นน้ำ 2,100 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายในทุกกิจกรรมมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วงสงกรานต์ปีนี้ คนกรุงกว่าร้อยละ 53 เลือกวางแผนทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เหตุผลหลักน่าจะมาจากความแออัดของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในช่วงเทศกาลที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ความไม่สะดวกในการเดินทาง