ไม่พบผลการค้นหา
ยาอีร์ ลาปิด อดีตพิธีกรโทรทัศน์ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล แทนที่ นาฟทาลี เบนเนตต์ ที่ประกาศลงจากเก้าอี้ หลังจากเกิดความแตกแยกกันในพรรคร่วมรัฐบาล แม้เบนเนตต์จะขึ้นเป็นผู้นำประเทศได้เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

ลาปิดซึ่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายกลาง ได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล ซึ่งลาปิดจะทำหน้าที่เป็นผู้นำรัฐบาลของประเทศ เพื่อรอการเลือกตั้งในสมัยต่อไปที่จะมาถึงในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยการเลือกตั้งของอิสราเอลที่กำลังจะมาถึง จะเป็นการเลือกตั้งของประเทศในรอบที่ 5 ภายในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากการเมืองของอิสราเอลเต็มไปด้วยความระส่ำระสาย

ทั้งนี้ ลาปิดเคยกล่าวว่าตนมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหากรณีปาเลสไตน์ ด้วยการตัดสินใจของทั้งสองรัฐ อย่างไรก็ดี ลาปิดยังไม่ได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มใหม่ๆ ที่กล้าหาญมากพอในฐานะผู้นำประเทศชั่วคราว

การลงจากอำนาจของเบนเนตต์เป็นไปตามข้อตกลงกันในฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล และเบนเนตต์เองจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตีสำรอง จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งอิสราเอลในเดือน พ.ย. ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่าตนจะไม่เข้าร่วมแต่อย่างใด

อิสราเอลเข้าสู่วงจรการเลือกตั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากพรรครัฐบาลล้มเหลวในการรักษาที่นั่งในรัฐสภาให้ได้มากพอ ที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคผสม เช่นเดียวกันกับพรรคพันธมิตรของเบนเนตต์และลาปิดที่เดินมาถึงทางตัน จนเมื่อช่วงสองสัปดาห์ก่อน เบนเนตต์จึงได้ออกมาประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ และสลับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาให้แก่ลาปิดแทน

ลาปิดในวัย 58 ปี เคยเป็นอดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ ก่อนเข้ามาร่วมมือกับเบนเนตต์ในการโค่นอำนาจผ่านการรวมเสียงกันในรัฐสภา เพื่อขับ เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งปกครองประเทศมายาวนานนับทศวรรษ โดยปัจจุบัน เนทันยาฮูกำลังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านตั้งแต่ช่วง มิ.ย.ปีก่อน ทั้งนี้ เนทันยาฮูยืนยันว่า ตนพร้อมจะกลับมาทวงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะถึงนี้

พรรคร่วมรัฐบาลของอิสราเอลในปัจจุบัน เต็มไปด้วยพรรคที่มีอุดมการณ์หลากหลายที่สุดในประวัติการณ์ของอิสราเอล ด้วยการอาศัยพรรคร่วมกว่า 8 พรรค จากอุดมการณ์พรรคตั้งแต่ฝ่ายซ้ายยันฝ่ายขวา รวมถึงพรรคสนับสนุนเอกราชอาหรับในอิสราเอล อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าเบนเนตต์จะพยายามบริหารราชการด้วยการเน้นนโยบายที่ทุกพรรคมีความเห็นร่วมกัน แต่พรรคยามีนาของตนกลับประกาศถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

ในการแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนของเบนเนตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวด้วยอารมณ์ที่ล้นเอ่อว่า ตนและลาปิด “พยายามพลิกหินทุกก้อน” เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลสามารถเดินต่อไปได้ แต่พวกตนหมดสิ้นทุกหนทางแล้ว ในขณะที่เนทันยาฮูออกมาแถลงในทางตรงกันข้ามว่า การประกาศของเบนเนตต์และลาปิด คือ “ข่าวสุดประเสริฐของพลเมืองอิสราเอลหลายล้านคน” ในขณะที่ผลโพลล่าสุดชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมเคร่งศาสนายิวของเนทันยาฮู กำลังมีคะแนนนิยมนำในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะถึงนี้


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-61916558