ไม่พบผลการค้นหา
คณะนักวิทยาศาสตร์ของเกาหลีเหนือแถลงข่าวยืนยันว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (29 พฤศจิกายน) ประสบความสำเร็จด้วยดี ทั้งยังสามารถยิงโจมตีได้ไกลถึงหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ไม่ใช่แค่เพียงมลรัฐฮาวายเหมือนที่เคยประเมินก่อนหน้านี้

สื่อหลายสำนักของสหรัฐฯ รายงานว่าเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นฮวาซง-15 เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปวิถีโค้ง ซึ่งมีเพดานบินสูงที่สุดเท่าที่เคยทำการทดสอบมา โดยสูงกว่า 4,475 กิโลเมตร และยิงได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร รวมเป็นเวลานาน 50 นาที ก่อนจะตกลงในทะเลญี่ปุ่น

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ รายงานเรื่องนี้แก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้นายทรัมป์ออกมาประกาศว่า เขาจะจัดการกับเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน

การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมได้ไม่นาน และนายลินด์ซีย์ แกรห์ม ส.ว. สหรัฐฯ สังกัดพรรครัฐบาลรีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศว่าการทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ของเกาหลีเหนือ อาจนำไปสู่สงครามได้ และเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบหากมีความเสียหายเกิดขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยั่วยุจนอาจจะเกิดผลเสียที่ร้ายแรงด้วยตัวเอง และหากสหรัฐฯ จะต้องทำสงครามเพื่อยุติความขัดแย้ง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายไอกอร์ มอร์โกลอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่าเกาหลีเหนืออยู่ในภาวะสงบ ไม่มีการทดสอบอาวุธใดๆ นับตั้งแต่การทดสอบขีปนาวุธครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 กันยายน แต่ทางการสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในภูมิภาคยังคงเดินหน้าฝึกซ้อมรบร่วมกัน เข้าข่ายยั่วยุไม่ต่างจากท่าทีของเกาหลีเหนือ

นายมอร์โกลอฟระบุว่าหากต้องการยุติความขัดแย้งในภูมิภาคจริง สหรัฐฯ ควรจะต้องปรับลดท่าทีแข็งกร้าวของตัวเองลงด้วย และรัฐบาลเกาหลีใต้น่าจะพร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้เกาหลีเหนือกลับสู่กระบวนการเจรจาระหว่างประเทศ แต่ถ้าสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะใช้วิธีแข็งกร้าวก็จะทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคเลวร้ายถึงขั้นวันสิ้นโลกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเพดานบินสูงที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมา

'เรือผี' สะท้อนภาวะขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือ

คิวบา-เกาหลีเหนือจับมือต้านสหรัฐฯ