ไม่พบผลการค้นหา
ชาวมุสลิมมากกว่า 2 ล้านคนเดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบีย ขณะที่รัฐบาลกาตาร์กล่าวหาว่าซาอุดีอาระเบียกีดกันไม่ให้ชาวกาตาร์เข้าไปร่วมแสวงบุญ

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ชาวมุสลิมมากกว่า 2 ล้านคนเริ่มประกอบพิธีฮัจญ์กันที่เมืองมินา ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนระอุถึง 40 องศาเซลเซียส โดยมีรายงานว่า ปีนี้มีเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศบรรทุกผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์เกือบ 14,000 เที่ยว และมีการใช้รถบัสมากถึง 21,000 คันด้วย

การแสวงบุญ 5 วันในซาอุดีอาระเบียถือเป็นภารกิจที่ชาวมุสลิมทุกคนที่มีกำลังกายและกำลังทรัพย์เพียงพอต้องทำให้สำเร็จสักครั้งในชีวิต โดยข้อมูลจากทางการซาอุดีอาระเบียระบุว่า ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ประมาณ 54 ล้านคน


ความปลอดภัย

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สามารถบริหารจัดการด้านความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ โดยปี 2015 เกิดเหตุเครนล้มที่มัสยิดฮะรอมหรือมัสยิดต้องห้ามในนครมักกะขณะที่ผู้แสวงบุญกำลังประกอบพิธีฮัจญ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 111 ราย และในปีเดียวกันก็ยังมีรายงานว่าเกิดเหตุเหยียบกันตายมากกว่า 2,000 รายในเมืองมินา แต่ทางการซาอุดีฯ ระบุยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 767 ราย

ในปี 2016 รัฐบาลอิหร่านประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ เพื่อประท้วงที่ชาวอิหร่านเสียชีวิตถึง 464 รายระหว่างการเหยียบกันตายครั้งนั้นในเมืองมินา ก่อนจะอนุญาตให้ผู้แสวงบุญไปร่วมพิธีได้อีกครั้งในปี 2017


ชาวกาตาร์ถูกแบนต่ออีกหนึ่งปี

ทางการกาตาร์ยังกล่าวหาว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียแบนไม่ให้ชาวกาตาร์เข้าไปร่วมพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบีย เพราะซาอุดีอาระเบียไม่ออกวีซ่าการเดินทางให้ ทั้งที่ชาวกาตาร์ประมาณ 1,200 ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีผ่านระบบโควตาแล้ว แต่ซาอุดีอาระเบียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า กาตาร์พยายามนำเรื่องพิธีฮัจญ์มาเล่นการเมืองระหว่างประเทศ

ความสัมพันธ์ระหว่างกาตาร์กับซาอุดีอาระเบียย่ำแย่ลงนับตั้งแต่ที่ซาอุดีระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ร่วมกับปิดล้อมกาตาร์ทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศในปี 2015 และเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียพร้อมพันธมิตรอีก 6 ประเทศประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ซึ่งความขัดแย้งนี้ทำให้ซาอุดีอาระเบียห้ามชาวกาตาร์เข้าประเทศ แต่ก็ระบุว่าจะยกเว้นการแบนให้ในช่วงประกอบพิธีฮัจญ์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทท่องเที่ยว 3 บริษัทในกาตาร์ระบุว่า ปีนี้ พวกเขาไม่พยายามขายแพคเกจไปพิธีฮัจญ์เลย เพราะพวกเขาต้องสูญเงินไปจำนวนมากจากวิกฤตการเมืองระหว่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว เพราะได้จองทุกอย่างในนครมักกะและเมืองเมดินาไว้หมดแล้ว แต่เมื่อซาอุดีอาระเบียตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ พวกเขาก็ต้องคืนเงินให้ลูกค้าหลายคน มีเพียงไม่กี่คนที่เดินทางด้วยรถบัสเข้าซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากปีที่แล้ซาอุดียังเปิดชายแดนชั่วคราว แต่ปีนี้ ซาอุดีอาระเบียไม่ได้เปิดชายแดนให้ชาวกาตาร์เข้าไปเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :