ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ดิจิทัลฯ ชี้เป็นสิทธิคนไทยและรัฐที่จะตอบโต้การกระทำที่ไม่เหมาะสมของลาซาด้า ลั่นถ้าไม่ตักเตือนก็จะมีอีก ส่งสัญญาณถึงภาคธุรกิจและต่างชาติให้เห็นว่าอย่าทำแบบนี้ในประเทศไทย

วันที่ 10 พ.ค. 2565 ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบุคคลที่อาจเข้าข่ายถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับสื่อโฆษณาของลาซาด้า ว่า จากที่ดำเนินการร่วมกับตำรวจ ปอท. ขณะนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว และมีการทำเรื่องขอศาลให้มีคำสั่งปิดกั้นอีก 42 URL. แพลตฟอร์มอาจมีความผิดตาม พรบ.คอมฯ หรือกฎกมายอื่นๆ ซึ่งหลายแพลตฟอร์มหรือเกือบทั้งหมดได้ปิดไปแล้วซึ่งอาจจะไม่ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิด

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้อย่างไร ชัยวุฒิ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด เอเจนซี่โฆษณา กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์หรือคนที่อยู่ในวงการโฆษณาต่างๆ ต้องมีจรรยาบรรณหรือมีสมาคมที่กำกับดูแลควรมาพูดดคุยกันว่าการจะโฆษณาต้องทำอย่างไรให้ถูกกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรมหรือไปบูลลี่จนทำให้สังคมรู้สึกว่าไม่ดี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำกับดูแลกัน หากให้หน่วยงานรัฐไปคุมหรือสั่งคงไม่เหมาะสม ฉะนั้นจึงอยากทำให้เหมาะสมเป็นไปตามศีลธรรมหรือบริบทที่สังคมไทยรับได้ เพราะมันอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า การที่หลายหน่วยงานรัฐออกมาแบนลาซาด้า จะกระทบภาพลักษณ์ไทยหรือไม่ เพราะสื่อต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ ระบุว่า "ผมว่ามันก็เป็นสิทธิของคนไทยนะ หรือองค์กรต่างๆที่จะไม่เห็นด้วยหรือตอบโต้การกระทำที่ไม่เหมาะสมของลาซาด้า หรือใครก็ตามที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในทางที่ไม่เหมาะสมทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับสังคมไทย

ถ้าเราไม่มีการตักเตือนหรือส่งสัญญาณว่า เราไม่เห็นด้วยเนี่ย เขาก็จะทำอย่างนี้กันอีก มันก็ไม่จบไม่สิ้น และเราก็ต้องส่งสัญญาณให้เห็นว่า คนไทยรับไม่ได้กับสิ่งเหล่านี้ ให้เขาหยุดอย่างทำอีก เพราะว่านี่คือเป้าหมายของเรา คือการส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจหรือคนต่างชาติเห็นว่า คนไทยเรารับไม่ได้กับสิ่งที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้ ก็อย่ามาทำในประเทศไทย"

นอกจากนี้ ชัยวุฒิ ย้ำว่า ลาซาด้าก็ต้องคิดถึงคนไทยเหมือนกัน ถ้าจะคิดว่าอยากทำอะไรก็ได้นั้นไม่ถูก คือเป็นคนจีน แต่ก็ต้องเคารพกฎหมายไทยและความรู้สึกของคนไทยด้วย ถ้าเขาไม่เคารพความรู้สึกคนไทย เราก็ต้องส่งสัญญาณให้เห็นว่าไม่ถูกต้องฉะนั้นก็ต้องปรับตัว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ ว่าองค์กรจะเป็นพื้นที่เป็นเขตปลอดลาซาด้าเหมือนหน่วยงานอื่นหรือไม่ ชัยวุฒิ หัวเราะ ก่อนบอกว่า ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว