ไม่พบผลการค้นหา
นักการเมืองเกาหลีใต้เรียกร้องให้จักรพรรดิญี่ปุ่นออกมาขอโทษเกาหลี เรื่องการบังคับผู้หญิงไปเป็นทาสบำเรอกามทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนการสละราชสมบัติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

นายมุม ฮี-ซัง โฆษกสภาแห่งชาติเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จักรพรรคอะกิฮิโตะของญี่ปุ่นควรออกมาแสดงความขอโทษต่อชาวเกาหลีเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะเรื่องการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นและการบังคับผู้หญิงชาวเกาหลีไปเป็นทาสบำเรอกาม ( Comfort woman) ของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามก่อนการสละราชสมบัติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสของผู้กระทำอาชญากรรมสงคราม

"ถ้าบุคคลผู้มีวัยวุฒิสูงสุดที่มีอำนาจอยู่ในมือกล่าวแสดงความเสียใจจากใจจริงออกมา ก็จะช่วยแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีได้ทั้งหมด" นายมุม ฮี-ซังกล่าว

เมื่อปี 1990 จักรพรรดิอะกิฮิโตะได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง สำหรับการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ชาวเกาหลีจำนวนมากต่างพากันโต้แย้งว่าญี่ปุ่นนั้นประสบความล้มเหลวในการชดใช้คืนให้กับเกาหลีในการกระทำที่เลวร้ายที่ผ่านมา โดยเฉพาะการบังคับผู้หญิงท้องถิ่นชาวเกาหลีไปเป็นผู้หญิงบำเรอกามทหารญี่ปุ่น 

ทั้งนี้เมื่อปี 2012 ประธานาธิบดี 'ลีเมียงบัค' ของเกาหลีใต้ได้ออกมากดดันและเรียกร้องให้ญี่ปุ่นออกมาขอโทษชาวเกาหลีใต้ เพื่อเป็นเงื่อนไขในการเสด็จเยือนเกาหลีของราชสำนักญี่ปุ่น

มีรายงานระบุว่า ชาวเกาหลีใต้กว่าร้อยละ 90 เห็นว่าญี่ปุ่นยังต้อง 'ขอโทษ' ในประเด็นเรื่องของ 'ผู้หญิงบำเรอกาม' ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มีชาวญี่ปุ่นน้อยกว่าร้อยละ 8 ที่เห็นว่า ญี่ปุ่นต้องแสดงคำขอโทษต่อประเด็นดังกล่าว

ในปี 2001 จักรพรรดิอะกิฮิโตะได้กล่าวกับนักข่าวว่า พระองค์รู้สึกผูกพันกับเกาหลีเนื่องจากบรรพบุรุษของพระองค์คนหนึ่งได้เสกสมรสกับเจ้าหญิงจากเกาหลี ทั้งนี้จักรพรรดิอะกิฮิโตะ วัย 85 พรรษาจะสละราชสมบัติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ เนื่องจากปัญหาสุขภาพของพระองค์จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ 

ที่มา Japantimes