ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานการพบเนื้อหาในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ สำหรับเด็กนักเรียนในประเทศจีน ที่กล่าวถึงการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ก่อให้เกิดการถกเถียงบนโลกออนไลน์ของจีนอย่างดุเดือด โดยประชาชนจีนหลายคนกำลังถกเถียงกันว่า การบรรยายสั้นๆ ของหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการต่อสู้กับโควิด-19 ของประเทศนั้น เป็นความจริงหรือไม่

เหล่าผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศ "ชัยชนะอย่างเด็ดขาด" เหนือการระบาดของโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ดี จีนถูกกล่าวหาว่าไม่โปร่งใสในการแบ่งปันข้อมูลการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ

มีการเผยแพร่คลิปสั้นแสดงตัวหนังสือย่อหน้าหนึ่ง ของหนังสือเรียนประวัติศาสตร์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแอปพลิเคชัน Douyin ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชันในประเทศของจีน ซึ่งถูกส่งต่อกันอย่างแพร่พลายในวันพุธที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ทั้งนี้ วิดีโอดังกล่าวถูกอัปโหลดโดยผู้ใช้ที่ดูเหมือนจะเป็นครูสอนประวัติศาสตร์ พร้อมกับคำบรรยายของโพสต์วิดีโอว่า "มันถูกเขียนลงในหนังสือประวัติศาสตร์แล้ว"

สำนักข่าว BBC ระบุว่า ทางสำนักข่าวได้รับสำเนาของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์การศึกษาของประชาชน ที่เป็นผู้จัดพิมพ์ตำราเรียนรายใหญ่ของประเทศจีน โดยมีการอ้างอิงเนื้อหาเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งปรากฏอยู่ในหัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงในชีวิตทางสังคม"

ถัดจากย่อหน้าหนึ่งที่อธิบายการเพิ่มขึ้นของรายได้ของชาวจีน และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตั้งแต่เปิดประเทศในช่วงทศวรรษ 1970 มีกล่องข้อความกล่าวถึงการรับมือโควิด-19 ของทางการจีนว่า “ประเทศของเรายึดมั่นในอำนาจสูงสุดของประชาชนและชีวิต... ปกป้องความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพของผู้คนในระดับสูงสุด” เนื้อหาในหนังสือระบุ "เราบรรลุผลสำเร็จที่สำคัญ ในการประสานงานในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด"

ไม่นานหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2563 จีนได้ใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อันเข้มงวด ซึ่งอนุญาตให้ทางการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และบังคับให้ผู้คนเข้าค่ายกักกันโรค ก่อนที่ข้อจำกัดในมาตรการควบคุมการระบาดส่วนใหญ่ จะถูกยกเลิกในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางในประเทศ เพื่อต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ถูกบังคับใช้อย่างรุนแรงมายาวนาน

คำบรรยายในตำรายังสะท้อนถึงคำประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ของผู้นำจีน แต่ชาวเน็ตจีนหลายคนตั้งคำถามว่า เรื่องที่ถูกเขียนลงในตำราเรียนประวัติศาสตร์นี้เป็นความจริงทั้งหมดหรือไม่ “มันมีการพูดถึงว่ามันจบลงอย่างไรบ้างไหม” บัญชีผู้ใช้หนึ่งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอบน Douyin ซึ่งมีหัวข้อคลิปเกี่ยวกับ "ตำราประวัติศาสตร์ รวมถึงการตอบสนองของโควิด-19" ซึ่งมีการเปิดดูมากกว่า 500 ล้านครั้ง

“ทำไมถึงได้กล้าเขียนลงไปได้ล่ะ” ผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งกล่าว ในขณะที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่า "ตัวละครทุกตัวในหน้านั้นดูเหมือนจะเย้ยหยัน 3 ปีที่เจ็บปวดของเรา" ทั้งนี้ ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ยังสะท้อนถึงช่วงเวลาที่ผ่านไป ระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนที่เจ็บปวดของประชาชน "เราได้เห็นประวัติศาสตร์กับตา" ความคิดเห็นที่ได้รับการกดชื่นชอบมากที่สุดระบุ

จีนอ้างว่าประเทศของตัวเอง มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) จีนมีผู้เสียชีวิต 120,923 รายในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2563 อย่างไรก็ดี จีนถูกกล่าวหาในกว้างขวางว่ารายงานตัวเลขการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าหลักฐานคนป่วยและตายในโรงพยาบาลและฌาปนสถาน จะมีจำนวนมหาศาลก็ตาม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-65408631?fbclid=IwAR0pgta1ffxa-OdHtD3wbStqPuCFRFc35B8k9oYNLC0SiECMdZmncOrQ4mU