ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนประกาศว่า ข้อบังคับให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจีนต้องทำการกักตัว ซึ่งถูกประกาศใช้มาอย่างยาวนาน จะถูกยกเลิกลงในวันที่ 8 ม.ค. 2566 นี้ ทั้งนี้ การยกเลิกมาตรการกักตัวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจีน นับเป็นมาตรการล่าสุดที่จีนประกาศยกเลิก เพื่อละทิ้งนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของตัวเอง

ในตอนนี้จีนกำลังประสบกับการระบาดโควิด-19 ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของประเทศกำลังประสบกับงานอันถาโถม โดยในการแถลงครั้งล่าสุดของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถึงการเปลี่ยนแปลงมาตรการดังกล่าว ประธานาธิบดีจีนระบุกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนว่าขอให้พวกเขาทำ “เท่าที่ทำได้” เพื่อรักษาชีวิตประชาชน

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า สีระบุว่าประเทศจีนกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ใหม่ ที่จำเป็นจะต้องอาศัยการรับมือแบบเล็งเป้ามากขึ้น ทั้งนี้ ทางการจีนยกเลิกการประกาศตัวเลขเชิงสถิติการติดเชิ้อรายวัน อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าอาจมีประชาชนเสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศกว่าวันละหลายพันราย

นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 ผู้เดินทางที่เดินทางเข้ามาถึงจีน จะถูกบังคับให้ปฏิบัติตามกฎของรัฐบาลจีนในการถูกส่งตัวไปกักตัวยังศูนย์กักตัว โดยทางการจีนค่อยๆ ประกาศลดเวลาการกักตัวลงเรื่อยๆ จากเวลา 3 สัปดาห์จนเหลือ 5 วันในปัจจุบันนี้ โดยมาตรการใหม่ของจีนจะลดระดับโควิด-19 จากโรคติดเชื้อระดับ A เหลือเพียงแค่ระดับ B ซึ่งหมายถึงว่าจะไม่มีการบังคับใช้มาตรการกักตัวอีกต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า การค่อยๆ ลดมาตรการในการจัดการกับการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้สีตกอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยสบายอกสบายใจมากนัก เนื่องจากประธานาธิบดีจีนเองเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันมาตรการโควิดเป็นศูนย์มาอย่างแข็งขันและยาวนาน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุของการจำกัดเสรีภาพการใช้ชีวิตของประชาชน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี การละทิ้งมาตรการโควิดเป็นศูนย์จะทำให้ประธานาธิบดีจีนต้องแสดงความรับผิดชอบ ต่อระลอกการระบาดใหญ่ในจีน และการเข้ารักษาตัวของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลที่ล้นเกินขีดจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรสูงอายุที่อ่อนไหวต่อโควิด-19 มากที่สุด นอกจากนี้ การประท้วงของประชาชนที่โกรธแค้นต่อมาตรการของรัฐบาลจีน ยังเกิดขึ้นในพื้นที่ที่อ่อนไหวต่ออำนาจของสีอย่างมาก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-64097497?fbclid=IwAR0gul67SqTVz5gXZJBGChAiDH_yF-he9exp1EamPC6tkaoddyGi-eSTD5M