ไม่พบผลการค้นหา
ผ่านไปแล้วกับงานเฉลิมฉลองครองสิริราชย์สมบัติครบ 70 ปี หรือ แพลทินัมจูบิลี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธได้ทรงรู้สึก “ถ่อมตนและซึ้งใจอย่างยิ่ง” จากการเฉลิมฉลองให้แด่พระองค์ จากประชาชนชาวสหราชอาณาจักรทั่วทั้งประเทศ

ในจดหมาย “ขอบคุณ” ของสมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธ ทรงมอบคำมั่นสัญญาว่าพระองค์จะยังคงรับใช้ประชาชน ในฐานะองค์พระประมุขของประเทศต่อไปอย่างที่พระองค์ได้ทรงกระทำมา ภายใต้ความช่วยเหลือของสมาชิกพระราชวงศ์พระองค์อื่นๆ

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ พระพลานามัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธมีความอ่อนแอลงไป ทำให้ทรงไม่สามารถปรากฏพระวรกายต่อหน้าประชาชนในการเฉลิมฉลองจูบิลีได้ในทุกโอกาส อย่างไรก็ดี ทรงย้ำว่า “หัวใจของข้าพเข้าอยู่กับพวกท่านทุกคน”

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธได้ทรงออกสีหบัญชร พร้อมกับสมาชิกพระราชวงศ์ ณ พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร เพื่อโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนที่มารอเข้าเฝ้า รวมถึงประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองกันบนท้องถนนกว่าหลายล้านชีวิต เพื่ออุทิศและมอบคำขอบคุณจากการรับใช้ประเทศชาติและประชาชนของสมเด็จพระราชินีนาถมาตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา

ในพระราชหัตถเลขาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา ทรงระบุว่า พระองค์ได้ทรงรับแรงบันดาลใจจากความใจดี ความปีติยินดี และความเป็นเครือญาติ ที่ถูกแสดงให้พระองค์ได้เห็นตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมาของประชาชน

“เมื่อพูดถึงระยะเวลา 70 ปีในฐานะพระราชินีของท่าน มันไม่มีตำราใดให้คำแนะนำเพื่อปฏิบัติตาม มันเป็นครั้งแรกเสียจริง แต่ข้าพเข้ารู้สึกถ่อมตนและซึ้งใจอย่างยิ่งที่ผู้คนมากมายได้ออกมาบนท้องถนน เพื่อเฉลิมฉลองแพลทินัมจูบิลีของข้าพเจ้า”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงระบุอีกว่า “ในขณะที่ข้าพเข้ามิสามารถปรากฏตัวได้ในทุกงาน หัวใจของข้าพเจ้าได้อยู่กับพวกท่านทุกคน และข้าพเข้าจะยังคงให้คำมั่นที่จะรับใช้พวกท่าน ด้วยสุดความสามารถของข้าพเจ้า อันได้รับการช่วยเหลือจากสมาชิกครอบครัวของข้าพเจ้า”

“ข้าพเจ้าได้รับแรงบัยดาลใจจากความใจดี ความปีติยินดี และความเป็นเครือญาติ ที่เห็นได้เด่นชัดมาในช่วงไม่กี่วันนี้ และข้าพเจ้าหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยฟื้นความรู้สึกของการอยู่ด้วยกัน ที่จะมีมาอีกในหลายปีที่จะถึง ข้าพเจ้าขอบคุณด้วยความจริงใจ สำหรับคำอวยพรอันดีงาม และบทบาทที่ท่านมีในการเฉลิมฉลองอันแสนสุขเหล่านี้” พระปรมาภิไธย เอลิซาเบธ ร.

ปัจจุบันนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นประมุขของชาติที่ยังคงมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยที่พระองค์ยังคงทีงมีพระชนม์ชีพและทรงครองราชย์นานที่สุดในโลก จากสถิติการครองราชย์ 70 ปี ด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-61698256