ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. ยันเลือกตั้งตามโรดแมปเดิม ยอมรับหารือกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งในที่ประชุมกกต. พร้อมการพิจารณารายชื่อ 200 ส.ว.ส่ง คสช. ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อกำหนดการเลือกตั้ง ยังคงเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในที่ประชุม กกต.วันนี้  จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่ กกต. ต้องส่งให้ คสช.จะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง ในช่วงปีใหม่ มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม ส่วนจะสามารถส่งให้คสช.ในวันนี้ ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต. ในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของ กกต.ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล  ซึ่ง คสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้ง ส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน

เมื่อถามว่า หากในวันนี้ (2 ม.ค.) มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแมป  แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการประชุม กกต.ในวันนี้ คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

พร้อมยืนยันข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงานกกต.ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อแจ้งเรื่องเลื่อนเลือกตั้ง ไม่เป็นความจริง  เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าหากมีการเลือกตั้งกกต.จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติตามที่กฎหมายกำหนดกกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมา กกต.เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้ง ว่า กระบวนการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังจากกฎหมายหมายการเลือกตั้งบังคับใช้ ทำให้การเลือกตั้งจะมีขึ้นช้าที่สุดภายในเดือนมีนาคม และ เมื่อพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน และ วันที่กำหนดจะต้องอยู่ภายใน 60 วัน หลังจากที่พระกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง  

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังคงเดินหน้าเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พร้อมกำชับสมาชิก และ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรทุกคนปฎิบัติตามกฎหมายการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด ไม่ให้มีการกระทำผิดอย่างเด็ดขาด เพราะหากมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งขึ้น อาทิ ป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่มีขนาดไม่เป็นไปตามที่ กกต. กำหนด ต้องดำเนินการรื้อถอน และการหาเสียงของพรรคการเมืองจะถูกนับค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะต้องไม่เกินตามที่ กกต.กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :