ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' มองปมนายกฯ 8 ปี ถาม 'ประยุทธ์' อ่านภาษาไทยไม่ออกหรือ ทำตีเนียนเป็นต่อ แบบอย่างไม่ดีให้ข้าราชการไม่ยอมเกษียณ แนะลาออกก่อนดีที่สุด เผยพร้อมเป็นนายกฯ คนนอก

วันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยขอตั้งคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ อ่านภาษาไทยอ่านไม่ออกหรือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี หากตีความตามรัฐธรรมนูญ แต่มีพวกชอบตะแบงที่หวังผลประโยชน์ หากตนเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ตนลาออกไปแล้ว รัฐสภาจะได้สรรหานายกรัฐมนตรีต่อไปได้ การไม่ลาออกถือเป็นการสร้างความสับสน 

ส่วนการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมายทุกประเภท โดยเฉพาะกฏหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อดำเนินการยื่นไปแล้ว ตนจะไปอ่านใจศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ แต่มองว่าที่ผ่านมา ตุลาการบางคนก็เอียง ซ้ายขวา ยกตัวอย่าง กรณีถวายสัตย์ที่ไม่มีตุลาการเอาผิดได้ ส่วนตัวมองว่าวิธีการที่ดีที่สุดคือหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออก จะกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจะเป็นแบบอย่างให้ข้าราชการให้ไม่ยอมเกษียณอายุราชการ จนกว่าจะมีการยื่นตีความกับศาล

“อยากให้คุณประยุทธ์เป็นตัวอย่างที่ดี พูดอยู่เสมออยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ตัวเองกลับทำตัวเหนือกฎหมาย เหนือรัฐธรรมนูญ ลืมตัวไปแล้ว ตอนยึดอำนาจก็ทำตัวเหนือฝ่ายนิติบัญญัติ ยึดอำนาจได้ก็เพราะปล้นเขามา ไม่ได้มีอำนาจเพราะความชอบธรรม ฟังเสียงประชาชนบ้าง”

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ชิงยุบสภาก่อน พรรคเสรีรวมไทยมีความพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยพร้อมตลอดเวลา แต่อาจพร้อมไม่เท่าพรรคใหญ่ ส่วนการยุบสภาจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ หากยุบสภาแล้วก็เป็นเรื่องที่สภาต้องสรรหาใหม่ ตามระบบแคนดิเดตที่เหลือ เช่น ชัยเกษม นิติสิริ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ อนุทิน ชาญวีรกูล 

"ก็สรรหานายกฯ เอาสิ ถ้าไม่ได้ก็ใช้มาตรา 252 วรรค 2 สรรหานายกฯ คนนอกมา อย่ามาสรรหาผมนะ จะเป็นให้ดู" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว