ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ไม่หวั่น สภาฯ ดึงเกมแก้กฎหมายลูก ชี้ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ เผย 'ชวน' นัดหารือ 3 ฝ่ายเร่งแก้ พ.ร.บ.ตำรวจ หลังอืด 2 วันได้ 13 มาตรา

สมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วม ฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เผยว่า ถึงเวลานี้ไม่มีเหตุผลที่ฝ่ายใดจะเล่นเกมการเมืองเพื่อยืดเวลาในการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งให้เนิ่นนานออกไป เพราะถึงอย่างไรการเลือกตั้งครั้งหน้าก็เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญกำหนดอยู่ดี

นอกจากนี้ในวันพุธที่ 15 มิ.ย. 2565 เวลา 14.00 น. ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือกับคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อหาแนวทางในการเร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..... ซึ่ง 2 วันที่ผ่านนั้น มีการแก้ไขได้ล่าช้ามากเพียงแค่ 13 มาตราจากทั้งหมด 172 มาตรา คาดว่าการหารือคงให้ทุกฝ่ายเร่งรัดในการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพราะ 2 วันที่ผ่านมาวนอยู่ที่เดิม เกรงว่าจะใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะแล้วเสร็จ 

สมคิด กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับในวาระ 2-3 นั้น มีกรอบเวลาที่กำหนดไว้ที่จำนวน 180 วันหลังจากรับร่าง เกรงว่าการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้จะตกไป หากมีฝ่ายใดต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ตกไป และไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไม จึงอยากส่งสัญญาณไปยังผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังในการเกมการเมืองนี้ว่า จะดึงไปเท่าไหร่ก็ไม่มีประโยชน์พราะเสียอย่างไรการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ใช้บัตร 2 ใบ และหารจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ 100 ไม่ใช่ 500 ตามที่รัฐธรรมนูญใน มาตรา 91 บัญญัติไว้ ใครจะดึงไปทำอย่างอื่นก็จะผิดหลักการ และขัดต่อรัฐธรรมมนูญด้วย 

“ วันนี้ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ควรจะเร่งรัดพ.ร.บ.ตำรวจโดยเร็ว ทางฝ่ายส.ส.ไม่ทราบว่าจะดึงไว้ทำไม เพราะกฏหมายปฏิรูปตำรวจทำมา 8 ปีแล้วยังไม่เสร็จ ทั้งๆที่ กฎหมายลูกมีความสำคัญกว่า ใช้เวลาไม่นานก็แล้วเสร็จ ทั้งนี้เกมส์การเมืองที่เกิดขึ้น ประชาชนดูอยู่ ใครทำอะไรไว้ประชาชนเห็นหมด” สมคิด กล่าว