ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ย้ำไม่ไว้วางใจหนักจัดหนักแน่แนะรัฐมนตรีอย่าปากกล้าขาสั่นชี้แก้กฎหมายลูก ไร้ปัญหาเชื่อรัฐบาล-ฝ่ายค้านเห็นตรงกันหาร 100 ไม่เปลี่ยนแปลง

สมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ขั้นตอนการแก้ไขต่างๆมีการพิจารณากันเรียบร้อยแล้ว ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปจากนี้ 

ทั้งนี้ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจส่งสัญญาณเพื่อเอาใจพรรคการเมืองขนาดเล็กด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการคำนวน จากหารที่ 100 เป็นหารที่ 500 นั้นคงไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะร่างพระราชบัญญัติทั้ง 4 ร่าง ไม่ว่าจะเป็นของคณะรัฐมนตรี ร่างของรัฐบาล ร่างของพรรคก้าวไกล และร่างของพรรคเพื่อไทย เห็นตรงกันว่าให้หารที่100 ไม่มีร่างไหนเลยที่จะหารด้วย 500 ทุกฝ่ายเห็นตรงกันคงไม่สามารถที่จะหันกลับมาคำนวนแบบเดิมได้ 

สมคิด กล่าวด้วยว่าการเขียนกฎหมายจะกลับไปกลับไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องยึดหลักการ หลักของกฎหมายเป็นที่ตั้งและในมาตรา 91 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า จำนวน ส.ส.ทั้งส.ส.เขต และระบบบัญชีรายชื่อต้อง สัมพันธ์กัน ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พึงมียังมีอยู่นั้นเป็นไปไม่ได้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจบแล้ว

“ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 นั้น ที่รัฐบาลปั่นกระแสว่าเป็นญัตติเถื่อนนั้น จะเถื่อนได้อย่างไร เมื่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พิจารณาแล้วสามารถบรรจุได้ก็ไม่มีปัญหา บรรดารัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกอภิปรายนั้นควรกลับไปทำการบ้าน ดีกว่ามายืนปากกล้าขาสั่น เพราะการอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายหากเชื่อมั่นในการทำงานจริงว่าไม่มีปัญหาอย่ากลัวการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ยืนยันว่าข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้ของรัฐมนตรีแต่ละคนหนักแน่ อย่าหนีสภาแล้วกัน”สมคิด กล่าว