ไม่พบผลการค้นหา
‘สมคิด’ ยัน 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ผนึกกำลังหนุนหาร 100 เชื่อ 'ปชป.' ไม่กลับลำ เมินเสียงต้านพรรคเล็ก พร้อมสงวนความเห็นเบอร์เดียวทั้งประเทศ

วันที่ 4 ก.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แบบหาร 100 หรือหาร 500 ตนขอยืนยันว่าร่างพ.ร.ป. ทั้ง 4 ฉบับ ที่รัฐสภารับหลักการนั้น ล้วนใช้หลักการเดียวกันคือ ส.ส.ในแบบบัญชีรายชื่อต้องหารด้วย 100 ทั้งสิ้น

ส่วนที่กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก พยายามอ้างว่าการหารด้วย 500 นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ สมคิด ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ เสร็จสิ้นแล้ว จึงต้องใช้สูตรคำนวณแบบหาร 100 ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้ง ในมาตรา 91 ยังระบุชัดว่าต้องใช้สูตรคำนวณแบบหาร 100 

“พรรคเล็กบอกว่าตัวเองเสียประโยชน์ ถ้าคิดอย่างนั้นก็วุ่นวายไปหมด เราคิดในแง่ของ การทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ บ้านเมืองเข็มแข็ง ไม่อย่างนั้นเราจะมี 18,19 พรรครัฐบาล แต่หานโยบายอะไรไม่ได้เลย”

สมคิด เผยว่า ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้มีมติตรงกันว่า จะสนับสนุนสูตรคำนวณแบบหาร 100 และไม่วิตกกังวลที่จะมีฝ่ายซึ่งไม่เห็นด้วย และกรรมาธิการเสียงข้างมากก็ได้ลงมติ 32 ต่อ 11 แล้ว ส่วนการวินิจฉัยก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภา ถ้ารัฐสภาไม่มีหลักการ ก็ไม่ต้องมีสภาก็ได้ ให้ผู้มีอำนาจเขียนกฎหมายกันเองเลย

“พรรคเล็กจะมาบอกว่าเสียเปรียบไม่ได้ ต้องพัฒนาตนเองเพราะ คุณพึ่งเกิดพึ่งเดิน ในขณะที่พรรคอื่นเค้าวิ่ง 100 เมตรแล้ว ถ้าจะทำการเมืองต้องค่อยๆโตไป แต่ถ้าไม่โต ก็ไปอยู่กับพรรคอื่น"

สำหรับประเด็นบัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งไม่ได้รับความเห็นชอบจากกรรมาธิการ พรรคเพื่อไทยในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย 8 คน จะทำการสงวนความเห็นและอภิปรายสนับสนุนในที่ประชุมสภา เพื่อให้การเลือกตั้งเข้าใจง่าย สะดวก สำหรับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพลิกกลับมาสนับสนุนสูตรคำนวณแบบหารด้วย 500 นั้น สมคิดระบุว่า ไม่ใช่มติของพรรค แต่เป็นความเห็นของ อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นกรรมาธิการส่วนน้อยที่สงวนความเห็น แต่ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมถึง เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นด้วยกับการหารด้วย 100 เพราะหลักการเป็นเช่นนั้น ตนยังมั่นใจว่าทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติสนับสนุนการหารด้วย 100

สุทิน' เชื่อสูตรคำนวณหาร 500 เป็นหมันแล้ว

ขณะที่ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า เมื่อพิจารณาข้อกฎหมายจากรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายแม่แล้ว ไม่มีข้อบังคับที่ใช้ 500 หารได้ หากมีก็เป็นช่องทางเล็กๆ แต่มองว่ามีความน่าจะเป็นไปได้ที่ใช้ 100 หารมากกว่า หากใช้สูตรหาร 500 เชื่อว่าจะเป็นปัญหาตามมาในอนาคต นำไปสู่การร้องเรียนอย่างวุ่นวาย ดังนั้นก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นในอนาคต ควรจะแก้ปัญหาในวันนี้ดีกว่า 

สุทิน ระบุว่า หลังจากนี้ต้องไปต่อสู้ในวาระ 2-3 โดยการประชุมร่วมเรื่องกฎหมายลูกในวันพรุ่งนี้ ก็คงจะหารือกันเรื่องการหาร 500 หรือ 100 ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล ที่เปลี่ยนไป สุทิน กล่าวว่า หากเป็นเรื่องใหญ่ก็ต้องปล่อยให้ถกกันไปจนจบสิ้นกระบวนความ ไม่ได้มีประเด็นอะไรมาก ส่วนประเด็นอื่น เชื่อว่าน่าจะผ่านเร็ว เพียง 2-3 วันก็น่าจะจบ 

เมื่อถามว่าหากไม่จบจะทำอย่างไร สุทินตอบว่าคงจะขอขยายเวลา แต่มองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะยืดเยื้อ เพราะลากไปก็คงไม่เกิน 1 สัปดาห์ รัฐบาลก็ไม่ได้เปรียบอะไรถ้าลาก สู้ทำให้จบ ติดใจอะไรกันก็ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ส่วนที่ฝั่งรัฐบาล ที่เริ่มออกมาเห็นด้วยกับการหาร 500 เนื่องจากมองว่าพรรคเพื่อไทยอาจได้แลนด์สไลด์ สุทิน ตอบว่า เป็นห่วงอย่างเดียวว่าหากเอาฐานคิดว่าพรรคนั้นจะได้เปรียบ พรรคนี้จะเสียเปรียบ จะเป็นการไม่ยืนอยู่บนหลักเหตุผล

“ถ้าเราคิดว่ามาวางระบบที่ดีให้กับการเลือกตั้งให้เป็นธรรม เเล้วก็อย่าไปคิดเพียงวันนี้ คิดถึงวันหน้าด้วย ใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเลือกตั้ง ต้องเอาหลักนี้คิด คิดได้ไม่ยากหรอก อย่าไปคิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ”

สุทิน ย้ำว่า การเลือกตั้งจะชนะอยู่ที่ประชาชน ระบบเลือกตั้งมีส่วนช่วยได้เพียงนิดเดียว หากศรัทธาประชาชนอยู่ที่ใคร ก็เอาไม่อยู่ เพราะฉะนั้นอย่ากังวลมองว่าควรไปทำดีกับประชาชนจะดีกว่าใครไม่มีผลงานก็รีบทำ ยืนยันว่าระบบหาร 100 ไม่เคยคิดว่าจะทำให้พรรคเพื่อไทยเเลนด์สไลด์