ไม่พบผลการค้นหา
‘กมธ.กม.ลูก’ เผย พิจารณาร่างพรรคการเมืองเสร็จแล้ว ลุยประชุมสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) แย้มหาร 100 มาแรง

วันที่ 11 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงผลการประชุมของร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจะพิจารณาแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันนี้ โดยใจความหลักได้แก่ การแก้ไขกระบวนการไพรมารีโหวต ซึ่งเดิมทีต้องทำทั้ง 400 เขต และได้แก้ไขให้มีตัวแทนประจำจังหวัดเพียงจังหวัดละ 1 เขต ตามข้อบังคับพรรค

นอกจากนี้ ยังได้ข้อสรุปของบทเฉพาะกาล คือกรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นว่า ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่มีอยู่ก่อน พ.ร.ป.ฉบับนี้จะประกาศใช้ จะยังคงมีผลต่อไป ไม่ให้กระทบต่อการทำงานของพรรคการเมืองในการสรรหา ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบเขต ขณะนี้กำลังสรุปเป็นรายมาตรา มีการแก้ไขบ้างเป็นส่วนน้อย โดยที่ประชุมจะทำการพิจารณาต่อเนื่องถึง 17.00 น. ของวันนี้ และหากแล้วเสร็จ ก็จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อทันที 

“พรุ่งนี้จะเป็นเรื่อง พ.ร.ป.การเลือกตั้งล้วนๆ ก็คงจะไปถึงไฮไลต์สำคัญคือ ที่มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถกเถียงกันว่าจะเอา 100 หาร หรือ 500 หาร ความจริงสื่อก็ออกไปเยอะ สับสนกันพอสมควร แต่บอกล่วงหน้าว่าในกรรมาธิการนี้ หลักการที่รับมาจากรัฐสภาทั้ง 4 ฉบับ ทั้งของคณะรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ ของพรรคเพื่อไทย และของพรรคก้าวไกล ก็เขียนหลักการเดียวกันในที่มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือหาร 100 ทั้งหมด” สมคิด กล่าว

ดังนั้น ความเห็นอื่นใดที่นอกเหนือจากนี้ ตามหลักของการพิจารณาแก้ไขกฏหมาย จะเสนอให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฏหมายอื่นๆ ไม่ได้ แม้กระทั่งกรรมาธิการที่ยื่นแปรญัตติมาก็ไม่สามารถรับได้เช่นกัน หากขัดต่อหลักการ