ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมายลูก พรรคการเมือง เลื่อนโหวตปมคุณสมบัติผู้ก่อตั้งพรรคไป 21 เม.ย. จ่อขยายเวลาประชุมถึง 16.30 น. ให้เสร็จทันเปิดสภาฯ

วันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และ ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม ส.ว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ร่วมกันแถลงผลการพิจารณาของคณะ กมธ. โดยที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.ป. ในประเด็นการเรียกเก็บค่าบำรุงพรรคการเมือง 

สำหรับประเด็นค่าบำรุงพรรคการเมืองแบบรายปี และแบบตลอดชีพ กรรมาธิการมีความเห็นหลายแนวทาง เช่น เก็บค่าบำรุงรายปีไม่น้อยกว่า 10 บาท ตลอดชีพไม่น้อยกว่า 100 บาท หรือเก็บค่าบำรุงรายปีไม่น้อยกว่า 20 บาท ตลอดชีพไม่น้อยกว่า 200 บาท หรืออีกทางคือ เก็บค่าบำรุงรายปีไม่น้อยกว่า 50 บาท ตลอดชีพไม่น้อยกว่า 200 บาท 

ทั้งนี้ ในการประชุมสัปดาห์หน้า วันที่ 7 เม.ย. 2565 จะมีการลงมติใน 2 เรื่อง คือประเด็นคุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมือง และประเด็นอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งจากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะลงมติประเด็นคุณสมบัติในวันนี้ (31 มี.ค. 2565) แต่กรรมาธิการเห็นว่าควรเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอ อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ ที่อยู่ระหว่างกักตัว

และเนื่องจากในสัปดาห์ถัดไป จะมีวันหยุดเยอะ คณะกรรมาธิการจึงเห็นควรให้มีการเพิ่มระยะในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ โดยในวันที่ 21 และ 22 เม.ย. จะขยายระยะเวลาการประชุมถึงเวลา 16.30 น. และดำเนินการประชุมอย่างเร่งรัด เพื่อให้ร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุม