ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมายลูก เล็งประชุมครั้งสุดท้าย 23 พ.ค. นี้ เชื่อเสร็จทันกรอบเวลา ด้านปมคุณสมบัติสมาชิกพรรคฯ ยังเสียงแตก นัดลงมติสัปดาห์หน้า

วันที่ 21 เม.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... แถลงผลการประชุม กมธ. ในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งทางกรรมาธิการยังคงมีความเห็นแยกเป็นสองทาง โดยกรรมาธิการส่วนหนึ่งมองว่า คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ควรกำหนดให้เคร่งครัดเท่าคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ที่มีการจำกัดอายุ หรือประวัติของสมาชิกที่ต้องไม่ถูกดำเนินคดีมาก่อน เป็นอาทิ ขณะที่กรรมาธิการอีกส่วนหนึ่งเห็นว่าข้อกำหนดทั้งสองควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังคงไม่ได้ข้อยุติในประเด็นนี้ และกำหนดให้มีการลงมติเพื่อหาข้อสรุปในการประชุมสัปดาห์ต่อไป เช่นเดียวกับประเด็นไพรมารีโหวต ที่จะหาข้อสรุปกันต่อไปในการประชุมครั้งหน้า

ดิเรกฤทธิ์ เน้นย้ำว่า ที่ประชุม กมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ยังคงทำงานได้ทันตามกรอบเวลา และคาดว่าการประชุม กมธ. ครั้งสุดท้ายจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 พ.ค. 2565 แล้วที่ประชุมจะทำสรุปรายงานการประชุมเพื่อยื่นต่อยังประธานรัฐสภาเป็นลำดับต่อไป