ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กม.ลูก ถกต่อ ปมไพรมารีโหวต ส.ส.เขต ให้มีการรับฟังความเห็นเบื้องต้นจากสาขาพรรค และตัวแทนจังหวัดก่อนส่งรายชื่อให้คณะกรรมการบริหารเป็นผู้พิจารณา

ที่อาคารรัฐสภา สมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และว่าด้วยการเลือกตั้ง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... แถลงข่าวผลการประชุมว่า กมธ. ได้พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นไพรมารีโหวต หรือการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ไปทั้งสิ้น 1 มาตรา

สมชัย กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติแก้ไขกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั้งหมด 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย

1) ให้คณะกรรมการสรรหากำหนด วัน เวลา และสถานที่ ในการสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง และประกาศให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วไป

2) เมื่อพ้นกำหนดรับสมัครแล้ว ให้คณะกรรมการสรรหา ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในแต่ละเขต แล้วส่งรายชื่อผู้สมัครให้หัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัด

3) เมื่อสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้รายชื่อผู้สมัครจากกรรมการสรรหาแล้ว ให้จัดการประชุม เพื่อรับฟังความเห็น และลงความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบจากสมาชิก ตามรายชื่อที่ได้รับมา ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด

4) ให้สาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดส่งรายชื่อผู้สมัครในแต่ละเขตทั้งที่ได้รับความเห็นชอบและไม่ได้รับความเห็นชอบ พร้อมความคิดเห็น ให้กรรมการสรรหา

5) ให้กรรมการสรรหาส่งรายชื่อผู้สมัครของแต่ละเขต พร้อมความเห็น ให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะเสนอให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

สำหรับกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น สมชัย ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของที่ประชุม