ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ฯ ประเทศไทย แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและความรุนแรง หลังมีทนายและนักกิจกรรมถูกออกหมายจับ

จากกรณีที่มีการจับกุม อานนท์ นำภา และภานุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมที่เป็นแกนนำคนสำคัญสองคนในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีรายงานว่ามีการออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมคนอื่นเพิ่มเติม ก่อนจะมีการจัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยเผยว่า การออกหมายจับและตั้งข้อกล่าวหาทั้ง 2 คน นับเป็นปฏิบัติการที่ไม่ได้สัดส่วนอย่างสิ้นเชิงอีกครั้งหนึ่งของตำรวจไทยเพื่อปราบปรามการใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ โดยมีเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าเพื่อข่มขู่ผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้

"หลังที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกคุกคามมาหลายเดือน ในตอนนี้ทนายอานนท์และไมค์ ภานุพงศ์ ยังจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาอาญาร้ายแรงถึง 8 ข้อกล่าวหา เพียงเพราะใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ" ผอ.แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าว

นอกจากจะต้องถอนข้อกล่าวหาที่ปราศจากมูลความจริงเช่นนี้แล้ว แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเรียกร้องทางการไทยให้การประกันว่าจะมีการคุ้มครอง รักษาความมั่นคงปลอดภัย ไม่ให้มีการตอบโต้เอาคืนกับบุคคลใดก็ตาม ซึ่งมีชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการชุมนุมอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเรียกร้องรัฐบาลไทยให้การประกันว่า การบังคับใช้กฎหมายต้องมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กำลังให้มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และให้ยึดมั่นในหลักการไม่ใช้ความรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง