ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ดันร่างแก้ไขรธน. 3 ฉบับ เข้ารัฐสภาแล้ว แก้ที่มานายกฯ มาจาก ส.ส. -สิทธิชุมชน-สิทธิเสรีภาด โดย ‘ชวน’ เผยอาจเข้าสมัยวิสามัญ

วันที่ 23 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย ทั้งหมด 3 ฉบับ ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้พิจารณาเสนอบรรจุเข้าในระเบียบวาระของการประชุมร่วมรัฐสภาต่อไป โดย ประธานรัฐสภา ระบุว่า จะเร่งตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนก่อนบรรจุวาระ และหากผ่านชั้นรับหลักการ ก็อยู่ที่กรรมาธิการ ว่าจะใช้เวลาพิจารณาเสร็จสิ้นเร็วแค่ไหน ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวขอบคุณประธานรัฐสภา ที่รับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรายละเอียดของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีทั้งสิ้น 3 ฉบับ โดยฉบับแรกว่าด้วยที่มาของ นายกรัฐมนตรี ที่มีการแก้ไขให้ นายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส.และมาจากการเสนอชื่อของสมาชิกพรรคการเมือง หากความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง สถานะความเป็น นายกรัฐมนตรี ก็ต้องสิ้นสุดลงตามไปด้วย 

ส่วนฉบับที่สอง ว่าด้วยเรื่องของสิทธิบุคคลและชุมชน เกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ที่มีการขยายความให้ชัดเจนยิ่งขึ้น อาทิ การดำเนินโครงการใดของรัฐที่สร้างผลกระทบต่อชุมชน จะต้องผ่านกระบวนการรับฟังคงวามเห็นของประชาชน และต้องมีการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย 

ฉบับที่สาม ว่าด้วยเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งครอบคลุมถึงสิทธิในการให้ประกันตัวตามประมวลกฎหมายอาญา สิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง สิทธิในการร่วมกลุ่มและการชุมนุมสาธารณะ รวมทั้งการให้หลักประกันทางด้านสุขภาพถ้วนหน้า

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน คาดหวังว่า ร่างแก้ไขทั้ง 3 ฉบับนี้จะได้รับการบรรจุในสมัยประชุมร่วมรัฐสภาครั้งต่อไป และเชื่อว่า ไม่น่าจะมีเหตุผลในการไม่รับร่างดังกล่าว เนื่องจากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้ ไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นการมุ่งที่สิทธิของทุกคนในภาพรวม โดยเฉพาะที่มาของ นายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง

เพื่อไทย ชลน่าน ชวน ประธานรัฐสภา ยื่นร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ -1EF9-4C27-BF97-1492FE0D7F39.jpeg