ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย มองข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวันให้รีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อหวังให้ คสช.ได้สืบทอดอำนาจ ด้านรองประธาน สนช.ย้ำ สนช.ไม่สามารถเสนอแก้กฎหมายพรรคการเมืองเองได้

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. คนที่ 2 ระบุว่า ข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้แก้กฎหมายพรรคการเมืองนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดกันเพื่อให้ คสช.ได้สืบทอดอำนาจ แต่หากจะแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองก็ต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนก่อน ขณะเดียวกัน สนช.ไม่สามารถแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองได้ เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่รัฐบาลจะต้องเป็นผู้เสนอแก้ไขเอง พร้อมทั้งเห็นว่าการให้ ส.ส.ไม่สังกัดพรรคการเมือง เป็นไปได้ยาก

นอกจากนี้ สนช.จะนัดให้นายสุเทพ และนายไพบูลย์ มาชี้แจงถึงข้อเสนอให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคมนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่าข้อเสนอของนายไพบูลย์ที่เสนอให้รีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองจะเกิดประโยชน์ใดๆ แต่สิ่งที่ตามมาคือการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้องตนจะเกิดขึ้น และยืดเวลาโรดแมปออกไป ดังนั้น กลเกมข้อเสนอรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองจึงเป็นละครอีกฉากหนึ่งเท่านั้น

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาที่เสนอให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัพรรคการเมืองในระยะเปลี่ยนผ่าน 1 ปีว่าเป็นแนวคิดที่ย้อนยุค ซึ่งความขัดแย้งที่ผ่านมาไม่ได้เกิดจากพรรคการเมือง ดังนั้น หากให้ ส.ส.อิสระทั้งหมดจะไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้