ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาฯ ยกฟ้องจำเลยทุกราย 'คดีโรดโชว์' 240 ล้าน ชี้ไม่มีเจตนาเอื้อประโยชน์ พร้อมสั่งเพิกถอนหมายจับ 'ยิ่งลักษณ์' ในคดีนี้

วันที่ 4 มี.ค. 2567 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.2/2565 กล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท 

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, สุรนันทน์ เวชชาชีวะ, บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน), บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), และ ระวิ โหลทอง เป็นจำเลยที่ 1-6 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยศาลฎีกา มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 คำพิพากษา ยกฟ้องจำเลยทุกราย เพราะไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง และมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีนี้ด้วย

สำหรับคดีดังกล่าว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด โดยกล่าวหาว่า เมื่อระหว่างปลายเดือน ส.ค. 2556 – 21 มี.ค. 2557 จำเลยที่ 1-3 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่จำเลยที่ 4-5 ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ 

ก่อนหน้านี้จำเลยได้ขอขยายระยะเวลาให้การ และศาลฯ ได้ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 และให้ ป.ป.ช.ดำเนินการติดตามตัวให้มารับฟังคดี พร้อมยังอนุญาตให้ ระวิ โหลทอง ไม่ต้องเดินทางมาฟังการพิจารณาและตรวจพยาน เนื่องจากมีอายุ 80 ปี และมีปัญหาสุขภาพหลายประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ จำเลยทั้ง 5 คน พร้อมด้วยทนายได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา ยกเว้น ยิ่งลักษณ์