ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบประชาชนส่วนใหญ่เคยได้ยินโครงการ 'ไทยนิยมยั่งยืน' แต่ไม่รู้ว่าทำอะไร รองลงมาร้อยละ 37.81 ระบุว่า รู้จัก และอยากให้รัฐบาลเร่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสวัสดิการ ให้กับประชาชนมากที่สุด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” จากตัวอย่างประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 2,050 คน

41.46 % เคยได้ยินชื่อ โครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน' มาบ้าง แต่ไม่รู้ว่าทำอะไร

37.81 % รู้จัก โครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน'

20.73 % ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อ โครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน'

สำหรับช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ โครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน' พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 62.77 % ระบุว่าเคยได้ยินหรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารของ โครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน' ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ รองลงมา 52.00 % จากผู้นำชุมชน 29.97 % จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ 24.74 % จากสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Line 17.35 % ครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จัก 14.71 % สื่อวิทยุ 6.58 % สื่อสิ่งพิมพ์ 5.05 % ป้ายประกาศ แผ่นพับ หรือใบปลิว 0.92 % ช่องทางอื่น ๆ เช่น การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี หรือเสียงตามสายภายในชุมชน และ 0.62 % ทางเว็บไซต์

โดย 10 อันดับ ที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินงานในโครงการฯ ได้แก่

อันดับ 1 อยากให้รัฐบาลส่งเสริมการประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้าน และเพิ่มสวัสดิการให้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุไร้ญาติหรือไร้ที่อยู่

อันดับ 2 อยากให้รัฐบาลเพิ่มราคาพืชผลทางการเกษตรให้สูงขึ้น เช่น ข้าว ข้าวโพด เป็นต้น

อันดับ 3 อยากให้ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

อันดับ 4 อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยหรือคนจนอย่างทั่วถึง

อันดับ 5 อยากให้พัฒนาและส่งเสริมด้านการเกษตรให้มากขึ้น เช่น สนับสนุนที่ดินทำการเกษตร จัดสรรแหล่งน้ำทำการเกษตร มีตลาดรองรับสินค้าทางการเกษตร เป็นต้น

อันดับ 6 อยากให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง

อันดับ 7 อยากให้รัฐบาลดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง จริงจัง และโปร่งใส

อันดับ 8 อยากให้รัฐบาลเพิ่มเงินสวัสดิการของรัฐให้มากขึ้น และอยากให้ช่วยส่งเสริมการศึกษาและจัดกองทุนการศึกษาเพื่อเด็กด้อยโอกาสหรือเด็กยากจน

อันดับ 9 อยากให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณในการพัฒนาชุมชน

อันดับ 10 อยากให้รัฐบาลปราบปราม และแก้ปัญหาการทุจริต

โดยประชาชนมองว่า การเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง และการให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องการบริหารงานราชการในระดับต่างๆ ถือเป็นนโยบายที่ดี เพราะทำให้รัฐบาลเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น และมีหลักการดำเนินงานที่ชัดเจน ประชาชนสามารถเห็นถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการทำโครงการได้ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการ 'ไทยนิยม ยั่งยืน' ของรัฐบาลจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น