ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอท้องถิ่นรู้แพ้รู้ชนะหลังมีการเลือกตั้ง ย้ำรัฐบาลมีเจตนารมณ์เลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็วที่สุด เผยเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภทไม่พร้อมกัน บอก มท.เสนอเลือก อบจ.ก่อน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ประชุมสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ที่จ.กระบี่ โดยขอให้ทุกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รักและเชื่อมั่นว่ากรมและองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทุกรูปแบบเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน หากมีปัญหาหรือคำแนะนำ สามารถเสนอแนะและพูดคุยกันได้เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน

ในโอกาสที่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะจัดให้มีการเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิกท้องถิ่นในเร็วๆ นี้ขอให้ทุกท้องถิ่นช่วยกันตระหนักและแข่งขันกันเฉกเช่นนักกีฬาคือรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยให้กันและกัน หลังจากการเลือกตั้งแล้วก็ยังคงเป็นเพื่อนกันได้เพื่อให้สังคมไทยมีแต่ความรัก ความสามัคคีกัน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีเมื่อใดและรูปแบบใดนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว และจากการประชุมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็คาดว่าจะมีการแก้ไขกฎหมาย 6 ฉบับในเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 252 วรรค 2,3 และการเลือกตั้งน่าจะไม่เลือกทุกประเภทพร้อมกัน โดยกระทรวงมหาดไทยเสนอให้เลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน