ไม่พบผลการค้นหา
'กรมท้องถิ่น' เผยเห็นสอดคล้องแก้ก.ม.ท้องถิ่นตามที่กฤษฎีกาเสนอ ยึดคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามตามรธน.60 เสนอเพิ่มลดสมาชิกอบต.จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ระบุตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครตรวจเฉพาะเวลาเปิดรับเท่านั้น

ความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งร่างกฎหมายท้องถิ่นมาให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อถามความเห็นมาที่กระทรวงมหาดไทย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมท้องถิ่นได้เสนอความเห็นกลับไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงมหาดไทยสอบถามความคิดเห็นมาที่กรม ก่อนประมวลเรื่องไปยังกฤษฎีกา ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว โดยทางกรมท้องถิ่นมีความเห็นสอดคล้องกับที่กฤษฎีการ่างมาในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเช่นเดียวกับการเลือกตั้งส.ส. ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 60 

อย่างไรก็ตามในส่วนที่กรมท้องถิ่นได้เสนอเพิ่มเติมคือการปรับจำนวนสมาชิกของอบต. ซึ่งเดิมอบต.มีสมาชิกหมู่บ้านละ 2 คน ทางกรมเสนอให้เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ยกเว้นอบต.ใดมีไม่ถึง 6 หมู่บ้าน ก็ให้มีให้ครบ 6 คนเป็นอย่างน้อย

เมื่อถามว่ามีการเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ถอดถอนผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่นหรือไม่ จากของเดิมที่เป็นอำนาจของรมว.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เสนอเรื่องนี้ แต่ให้เป็นไปตามกฎหมายเดิมซึ่งบางส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถถอดถอนได้ บางส่วนเป็นอำนาจของรมว.มหาดไทย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเพราะกฎหมายยังไม่ชัดเจน จะตรวจสอบเฉพาะเวลาเปิดรับสมัครเท่านั้น ส่วนผู้บริหารท้องถิ่นที่ถูกพักงานด้วยมาตรา 44 ขณะนี้ยังไม่มีการคืนตำแหน่ง ซึ่งเรื่องคืนตำแหน่งต้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นผู้คืน