ไม่พบผลการค้นหา
'อนุพงษ์' ยันเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อนระดับประเทศ หากแก้กฎหมายเสร็จ แย้ม 'อบจ.' อาจได้เลือกตั้งก่อน 'เทศบาล-อบต.' เปรยจ่อใช้ก.ม.ตามแบบของสปท.เป็นหลัก

กรณีความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เคยเรียกประชุมไปแล้วว่าจะแก้กฎหมายใหม่ในเชิงโครงสร้างให้ได้ก่อนซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ โดยแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้อได้นำแนวทางกฎหมายที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ได้ดำเนินการมาประกอบด้วย โดยต้องทำให้สอดคล้องกับกฎหมายในหลายๆ ตัว

ล่าสุดพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ถ้ามีการแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เสร็จตามกรอบเวลา การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ระบุเอาไว้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดก่อนการเลือกตั้งระดับประเทศ ส่วนกฎหมายท้องถิ่นจะใช้ตัวแบบของสปท.เป็นหลัก การเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับต่างๆจะเกิดพร้อมกันหรือไม่คงต้องหารือกันก่อนซึ่งแนวคิดที่มีอยู่คือจะให้เลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ก่อนเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)และเทศบาลซึ่ง 2 องค์กรหลังจะเกิดพร้อมกันเพราะถ้าหากเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทั้งหมดจะทำให้ประชาชนสับสนได้ แต้่ยังเป็นเพียงแนวคิดอยู่ซึ่งจะต้องหาข้อยุติกันต่อไป

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมปกครองส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กล่าวเสริมเรื่องเลือกตั้งท้องถิ่นว่า จากที่ได้หารือกับนายวิษณุ ได้ความว่าถ้าแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จเมื่อใดก็บวกไปอีก 45 วัน ที่จะกำหนดเรื่องต่างๆ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น