ไม่พบผลการค้นหา
ฮันนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนกล่าวว่า “การปะทะครั้งใหญ่ที่สุด” ในการเดินหน้าการต่อต้านกองกำลังรัสเซียโดยยูเครนยังไม่เกิดขึ้น แต่เธอยอมรับว่าปฏิบัติการดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากรัสเซียได้ทุ่มสุดสรรพกำลังในการสู้รบ เพื่อป้องกันไม่ให้ยูเครนรุกคืบยึดคืนดินแดนที่ตัวเองยึดไป

ยูเครนเริ่มขั้นตอนแรกของการตอบโต้รัสเซีย ที่ได้รับการคาดการณ์มายาวนานเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อยึดคืนดินแดนที่ถูกยึดครองไปโดยกองกำลังรัสเซีย ท่ามกลางรายงานความคืบหน้าอย่างเชื่องช้าของกองกำลังยูเครนในการรุกคืนพื้นที่ และการต่อต้านอย่างแข็งกร้าวจากรัสเซีย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทางการรัสเซียอ้างว่าการโจมตีของยูเครนนั้นล้มเหลว

กองทัพยูเครน ซึ่งยังคงรักษาความเงียบโดยไม่ออกมากล่าวถึงการรุกคืนตอบโต้รัสเซียเพิ่มเติม ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ว่า พวกเขาได้รับชัยชนะเล็กน้อย และจนถึงขณะนี้มีเพียงหมู่บ้าน 8 แห่งที่ได้รับการปลดปล่อย พร้อมกับพื้นที่ประมาณ 113 ตารางกิโลเมตร

“การปะทะครั้งใหญ่ที่สุดยังมาไม่ถึง” มาลิอาร์กล่าวเมื่อวันจันทร์ “ปฏิบัติการที่กำลังดำเนินอยู่นั้นมีวัตถุประสงค์หลายประการ และกองทัพกำลังปฏิบัติภารกิจเหล่านี้ให้สำเร็จ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนยังระบุอีกว่า “ศัตรูจะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และเราต้องเตรียมตัวสำหรับการดวลที่หนักหน่วง อันที่จริง นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้”

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า การตอบโต้ของยูเครนไม่ประสบความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญ แต่บล็อกเกอร์ทางการทหารของรัสเซียบางคนกล่าวว่า ยูเครนได้รับผลลัพธ์เพียงเล็กน้อยจากการสูญเสียกำลังพลและยุทโธปกรณ์จำนวนมาก

ทั้งนี้ แม้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการตรวจสอบ ต่อปฏิบัติการทางทหารตามจุดที่มีการปะทะกันมากที่สุดในแนวหน้า แต่สำนักข่าว Reuters สามารถยืนยันได้ว่า กองกำลังยูเครนได้มีการรุกคืบในช่วงแรกของการตอบโต้รัสเซีย 

สถาบันเพื่อการศึกษาเรื่องสงคราม (ISW) ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อ้างแหล่งข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ว่า กองกำลังยูเครนอาจหยุดปฏิบัติการตอบโต้เป็นการชั่วคราวเพื่อ “ประเมินกลยุทธ์ใหม่สำหรับปฏิบัติการในอนาคต” ทั้งนี้ ISW ยังย้ำด้วยว่าการดำเนินการต่อต้านการโจมตีรัสเซียยังไม่ได้เริ่มขึ้น

“ก่อนหน้านี้ ISW ตั้งข้อสังเกตว่า ยูเครนยังไม่ได้ใช้กองกำลังส่วนใหญ่ที่มีอยู่เพื่อปฏิบัติการต่อต้าน และยังไม่ได้เริ่มความพยายามหลัก” ISW กล่าวในการวิเคราะห์สถานการณ์รายวัน “การหยุดปฏิบัติการชั่วคราวเป็นลักษณะทั่วไปของการรุกครั้งใหญ่ และการหยุดชั่วคราวนี้ไม่ได้บ่งชี้ถึงการสิ้นสุดของการตอบโต้ของยูเครน”

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวถึงการโจมตีทางทหารว่าเป็น “สถานการณ์กดดัน” แต่เป็นสิ่งที่กองกำลังยูเครนไม่ยอมปล่อยให้แรงกดดันหลุดลอยไปจากการพุ่งเป้าไปที่กองกำลังรัสเซีย “ในบางพื้นที่ นักสู้ของเรากำลังเคลื่อนไปข้างหน้า ในบางพื้นที่ พวกเขากำลังปกป้องตำแหน่งของตัวเอง และต่อต้านการโจมตีของผู้ยึดครอง และการโจมตีที่รุนแรงขึ้น” เซเลนสกีกล่าว “เราไม่มีตำแหน่งที่เสียไป มีเพียงแต่ได้รับการปลดปล่อยเท่านั้น พวกเขา (รัสเซีย) มีแต่ความสูญเสีย”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/20/ukraine-says-biggest-blow-yet-to-come-in-counteroffensive-push?fbclid=IwAR1nARdWyTzhuq-ZFkGD2TlYZ1IpD3IR52MW_o3dYfcHMoP01v-5uZaCJZM