ไม่พบผลการค้นหา
เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ทหารรับจ้างของรัสเซียกล่าวว่า การเปิดฉากรุกคืนตอบโต้ของยูเครนน่าจะเริ่มขึ้นหลังจากวันที่ 2 พ.ค. โดยปริโกชินได้เตือนอีกว่า นักรบรับจ้างของเขามีกระสุนไม่เพียงพอที่จะใช้ในการรบ

ปริโกชินกล่าวเมื่อวันพุธ (26 เม.ย.) ในข้อความเสียงที่โพสต์ไปยังแอปพลิเคชัน Telegram ว่า การโจมตีตอบโต้ของยูเครนนั้น “หลีกเลี่ยงไม่ได้” และทางการยูเครนกำลังส่งหน่วยที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี เข้าไปยังเมืองบักห์มุตที่ถูกปิดล้อม ซึ่งยังคงมีการสู้รบนองเลือดอันดำเนินมานานหลายเดือน

อย่างไรก็ดี ปริโกชินกล่าวว่า “เราจะยกพลไม่ว่าจะแลกกับอะไรก็ตาม เพียงเพื่อบดขยี้กองทัพยูเครนและขัดขวางการรุกของพวกมัน” พร้อมระบุเสริมว่า กองทหารยูเครนจะเริ่มโจมตีในเดือนหน้า เมื่อสภาพอากาศดีขึ้นและพื้นดินแข็งตัว

ปริโกชิน ซึ่งวิจารณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซียมานาน แม้ว่าตัวเองจะเป็นหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย เกี่ยวกับการขาดแคลนอาวุธ โดยเขาย้ำความไม่พอใจของเขาและกล่าวว่า สมาชิกหน่วยรบของเขาหลายคนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ยังตั้งคำถามอีกว่า ทำไมกองกำลังรัสเซียถึงยังไม่เปิดภารกิจ เพื่อยึดเมืองสโลเวียนสก์ หรือครามาเตอร์สก์ ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงเมืองบักห์มุต เพื่อบรรเทาแรงกดดันต่อเมือง

มีการคาดการณ์ว่า จะมีการรุกตอบโต้ของกองทัพยูเครนในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของทางการยูเครนกล่าวว่า การโจมตีขนาดใหญ่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ปริโกชินกล่าวว่า พื้นที่มากกว่า 80% ของบักห์มุต ถูกควบคุมโดยกองกำลังวากเนอร์แล้ว ซึ่งทางการยูเครนปฏิเสธรายงานดังกล่าว

รัสเซียกล่าวว่าการยึดเมืองบักห์มุตได้ จะทำให้กองทหารของพวกเขาเข้าโจมตีต่อไปในภาคตะวันออกของยูเครน แต่นักวิเคราะห์จากตะวันตกกล่าวว่า การล่มสลายของเมืองนี้จะไม่ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับรัสเซียแต่อย่างใด นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังมองข้ามความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบักห์มุตในมุมของรัสเซีย แต่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาปฏิเสธในหลายครั้งจากกระแสข่าวที่ว่ายูเครนจะถอนกองกำลังออกจากเมือง

หากรัสเซียยึดเมืองบักห์มุตได้สำเร็จ ชัยชนะดังกล่าวจะเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ครั้งแรกของรัสเซีย นับตั้งแต่ความพ่ายแพ้หลายครั้งในภูมิภาคคาร์คีฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเคอร์ซอนทางตอนใต้เมื่อปีที่แล้ว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/26/ukraine-counteroffensive-to-begin-next-week-says-wagner-boss?fbclid=IwAR2ELUxqfgLoUi-_k-kLadFtshA5-CA-Mf3s3MXGZxJQDzBLAXVtMV3vraU